World News

โตชิบา ยืนยันแผน ‘แตกกิจการ’ เป็น 3 บริษัท หวังเพิ่ม ‘มูลค่าธุรกิจ’

กลุ่มธุรกิจสัญชาติญี่ปุ่น “โตชิบา” ยืนยัน กำลังพิจารณาที่จะแตกกิจการ หนึ่งในทางเลือกด้านกลยุทธ์ ที่จะเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า โตชิบา คอร์ป กำลังเตรียมที่จะแตกกิจการออกเป็น 3 บริษัท ที่จะมุ่งเน้นในเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน อุปกรณ์ต่าง ๆ และหน่วยความจำเซมิคอนดักเตอร์ อย่างเร็วสุดในปี 2566

ทางด้านโฆษกของกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่รายนี้ เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการจัดทำแผนระยะกลาง ขั้นต่อไป เพื่อเพิ่มมูลค่าองค์กร และการแตกกิจการ ตามที่มีรายงานข่าวออกไปนั้น เป็นหนึ่งในทางเลือกเชิงกลยุทธ์ ที่มีความเป็นไปได้

โตชิบา

โตชิบา ยังไม่ตัดสินใจขั้นสุดท้าย

อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ บริษัทยังไม่มีการตัดสินใจอย่างชัดเจนในเรื่องใด ๆ และบริษัทจะประกาศออกมาให้ทราบ หากว่า มีการตัดสินใจใด ที่จำเป็นต้องเปิดเผยให้รับรู้โดยทั่วกัน

รายงานข่าว ระบุด้วยว่า เมื่อถึงจุดหนึ่ง บริษัทที่จะแตกกิจการออกมาเป็น 3 แห่งนั้น น่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งการเคลื่อนไหวนี้ จะช่วยเพิ่มมูลค่าของผู้ถือหุ้น จากการสร้างบริษัทอิสระ ที่มีโครงสร้างกำไร และกลยุทธ์การเติบโต ที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นมา

นักวิเคราะห์บางราย ยังมองว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าว จะช่วยผ่อนคลายแรงกดดันจากผู้ถือหุ้นที่เป็นนักเคลื่อนไหว ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ถือหุ้นกลุ่มใหญ่ในบริษัท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo