World News

‘จีน’ เปิดประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ คาดปูทาง ‘สี จิ้นผิง’ ดำรงตำแหน่งสมัย 3

จีน เปิดประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ กำหนด 4 วัน ในวันนี้ (8 พ.ย.) เพื่อพิจารณาและผ่านมติครั้งประวัติศาสตร์ ของพรรคที่มีอายุ 100 ปี พร้อมปูทางสู่การอยู่ในตำแหน่งเป็นสมัยที่ 3 ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

การประชุมคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 19 ในครั้งนี้ มีสมาชิกเข้าร่วมประชุมทั้งหมด 400 คน เป็นการประชุมเต็มคณะแบบปิด โดยสำนักข่าวซินหัว ของทางการจีนรายงานว่า ประธานาธิบดีสี กล่าวเปิดการประชุม ด้วยรายงานการทำงาน และคำอธิบาย ถึงร่างมติเกี่ยวกับความสำเร็จที่สำคัญ และเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ เนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปีแห่งการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ประชุมพรรคคอมมิวนิสต์
แฟ้มภาพ

ร่างมติดังกล่าวจะกำหนดขั้นตอนสำหรับการประชุมใหญ่พรรคครั้งที่ 20 ในปีหน้า ซึ่งคาดว่าประธานาธิบดีสี จะประกาศดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศจีนต่อเป็นสมัยที่สาม และทำให้เขากลายเป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดของจีน นับตั้งแต่ประธานเหมา เจ๋อตง ผู้ก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน

สำนักข่าวซินหัวยังกล่าวยกย่องความเป็นผู้นำของประธานาธิบดีสี โดยระบุว่า เขาเป็นบุคคลที่มีความคิดและความรู้สึกอันลึกซึ้ง เป็นผู้ที่สืบทอดมรดกของจีน แต่กล้าที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ มีวิสัยทัศน์กว้างไกล และมุ่งมั่นทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย

สำหรับนโยบายที่โดดเด่นของประธานาธิบดีสีคือ การปราบปรามการทุจริตอย่างกว้างขวาง การปราบปรามภูมิภาคต่าง ๆ เช่น เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทิเบต และฮ่องกง รวมถึงการดำเนินนโยบายต่างประเทศอย่างแข็งกร้าวมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo