World News

‘นักโทษประหารญี่ปุ่น’ ยื่นฟ้องรัฐบาล ไร้มนุษยธรรม ไม่แจ้งล่วงหน้าวันลงโทษ

นักโทษที่ต้องโทษประหารชีวิตในญี่ปุ่น 2 ราย ยื่นฟ้องรัฐบาลญี่ปุ่น เกี่ยวกับวิธีปฎิบัติที่นักโทษจะได้รับแจ้งล่วงหน้าเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก่อนที่จะถูกนำตัวไปลงโทษประหารชีวิต โดยเรียกร้องให้เปลี่ยนแปลง และขอค่าชดเชยจากผลกระทบ ที่เกิดจากการกระทำที่ไร้มนุษยธรรมของรัฐบาล

นักโทษ 2 คนที่ถูกตัดสินลงโทษประหารชีวิต ยื่นฟ้องร้องที่ศาลแขวงแห่งหนึ่งในเมืองโอซากา ทางตะวันตกของญี่ปุ่น ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นคดีลักษณะนี้คดีแรกของญี่ปุ่น

shutterstock 109540718

นักโทษทั้ง 2 คน กล่าวว่า การไม่แจ้งให้นักโทษทราบ เกี่ยวกับกำหนดการประหารชีวิตเป็นเรื่องผิดกฎหมาย เนื่องจากไม่ให้นักโทษได้มีเวลาในการยื่นเอกสารขอคัดค้านการประหารชีวิต  โดยทั้งสองเรียกร้องให้ยกเลิกแนวปฎิบัติ ที่ไม่แจ้งนักโทษทราบล่วงหน้า เกี่ยวกับวันประหารชีวิต และขอเงินชดเชย 22 ล้านเยน หรือประมาณ 6.5 ล้านบาท

บทลงโทษประหารชีวิตในญี่ปุ่นนั้น ใช้วิธีการแขวนคอ และแนวทางปฎิบัติที่ไม่แจ้งให้นักโทษได้ทราบ เกี่ยวกับกำหนดเวลาในการประหารชีวิต โดยจะแจ้งล่วงหน้าเพียงไม่กี่ชั่วโมง

วิธีการดังกล่าว ถูกบรรดาองค์การระหว่างประเทศ ที่ปกป้องสิทธิมนุษยชนตำหนิมาเป็นเวลายาวนานแล้วว่า เป็นการสร้างความเครียดให้กับนักโทษ ที่ไม่สามารถรู้ได้ว่า วันไหนจะเป็นวันสุดท้ายในชีวิต

ทนายความของนักโทษทั้งสองกล่าวว่า นักโทษประหารต้องมีชีวิตอยู่ด้วยความหวาดกลัวในทุก ๆ เช้าว่า จะเป็นวันสุดท้ายในชีวิตหรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไร้มนุษยธรรมอย่างที่สุด และว่า ญี่ปุ่นยังล้าหลังประชาคมระหว่างประเทศในเรื่องนี้

ขณะที่ กระทรวงยุติธรรมญี่ปุ่น กล่าวว่า ขณะนี้มีนักโทษ 112 รายที่ถูกตัดสินประหารชีวิต แต่ยังไมมีนักโทษคนใดถูกประหารชีวิตในรอบเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา ผลการสำรวจความเห็นประชาชนแสดงให้เห็นว่า คนส่วนใหญ่ยังคงเห็นด้วยกับการลงโทษประหารชีวิต ซึ่งมักจะเกี่ยวข้องกับคดีฆาตกรรม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo