World News

‘จีน’ สั่งปิดข่าว ‘นักเทนนิสหญิง’ ถูกอดีตรองนายกฯ ละเมิดทางเพศ

หน่วยงานเซ็นเซอร์สื่อออนไลน์ของจีน สั่งลบข่าว “เผิง ฉ่วย” นักเทนนิสหญิงชาวจีนชื่อดัง ที่โพสต์ข้อความผ่านเวย์ปั๋ว แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดังของจีนว่า เธอถูก “จาง เกาลี่” อดีตรองนายกรัฐมนตรีจีน คุกคามทางเพศ โดยถือเป็นครั้งแรกที่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ถูกโจมตีด้วย แฮชแท็กมีทู (#MeToo) ที่ใช้แสดงถึงการต่อต้านปัญหาล่วงละเมิดทางเพศ

นางสาวเผิง ฉ่วย วัย 35 ปี อดีตนักเทนนิสมือวางอันดับหนึ่งของโลกในประเภทคู่ โพสต์ข้อความผ่านเวย์ปั๋ว เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (2 พ.ย.) โดยกล่าวหาว่านายจาง เกาลี่ วัย 70 ปีเศษ ได้บังคับให้เธอมีเพศสัมพันธ์ด้วย โดยที่ทั้งคู่มีความสัมพันธ์แบบรัก ๆ เลิก ๆ มาเป็นเวลาหลายปี

เธอบอกด้วยว่า เธอไม่มีหลักฐานยืนยันความสัมพันธ์ดังกล่าว แต่ภรรยาของนายจางรู้เรื่องนี้ดี

shutterstock 1486861733

อย่างไรก็ดี โพสต์ดังกล่าวกลับถูกลบหายไปภายในเวลาต่อมา ขณะที่ข้อมูลจากเวย์ปั๋วระบุว่า นางสาวเผิงได้โพสต์ข้อความบางอย่างเมื่อวันอังคาร ด้วยบัญชีผู้ใช้ของเธอ และมีผู้เห็นโพสต์ดังกล่าวกว่า 100,000 ครั้ง

นักเทนนิสสาวชื่อดังของจีนรายนี้ ยังไม่ได้ออกมาเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโพสต์ดังกล่าว ส่วนนายจาง ซึ่งเป็นอดีตคณะกรรมการประจำกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน และสนิทสนมกับนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน ยังคงปิดปากเงียบเกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นกัน

ในขณะเดียวกัน การค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต ที่ทางการจีนเป็นผู้ควบคุมอย่างเข้มงวด เช่น เวย์ปั๋ว แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดังของจีนคล้ายทวิตเตอร์ และไป่ตู้ เว็บค้นหาข้อมูลของจีนคล้ายกูเกิล ระบุว่า ไม่พบข้อมูลเมื่อใส่คำค้นหาด้วยชื่อของนางสาวเผิง และนายจาง

ขณะที่บัญชีผู้ใช้ของนางสาวเผิง บนเวยปั๋วยังคงอยู่ แต่ไม่แสดงผลการค้นหาบนแพลตฟอร์มดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo