World News

ข่าวดี! 8 พ.ย.นี้ ญี่ปุ่นลดกักตัวเข้าประเทศ เหลือ 3 วันเฉพาะนักธุรกิจ

ญี่ปุ่น สื่อท้องถิ่นญี่ปุ่นรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังวางแผนลดระยะเวลากักตัวของนักเดินทาง ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แล้ว และเดินทางเข้าประเทศด้วยวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ จากเดิม 10 วัน เหลือเพียง 3 วัน

ญี่ปุ่น ประกาศลดเวลากักตัวนักธุรกิเข้าประเทศ 

กฎระเบียบใหม่ดังกล่าว ซึ่งจะมีผลบังคับใช้วันที่ 8 พฤศจิกายน กำหนดให้นักธุรกิจที่เดินทางถึงญี่ปุ่นกักตัวเอง 3 วัน และตั้งแต่วันที่ 4 พวกเขาสามารถใช้ระบบขนส่งสาธารณะ และรับประทานอาหารนอกที่พักหากผลตรวจโรคเป็นลบ ส่วนบริษัทที่พวกเขาทำธุรกิจด้วยต้องเก็บข้อมูลที่พักหรือสถานที่ที่นักธุรกิจเหล่านี้เดินทางเยือนด้วย สำนักข่าวซินหัว รายงาน

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นกำหนดให้นักเดินทางขาเข้ากักตัวเอง 14 วัน เพื่อช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก่อนจะลดระยะเวลากักตัวเองเหลือ 10 วัน ในเดือนตุลาคม กรณีฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

 ญี่ปุ่น

ขณะเดียวกันรัฐบาลญี่ปุ่น วางแผนอนุญาตการเดินทางเข้าประเทศรอบใหม่ของนักเรียนนักศึกษาต่างชาติ เพื่อเริ่มต้น หรือเดินหน้าการศึกษาเล่าเรียนในญี่ปุ่น โดยสถานศึกษาจำเป็นต้องเฝ้าติดตามนักเรียนนักศึกษาเหล่านั้นอย่างใกล้ชิด

ญี่ปุ่น เพิ่มจำนวนนักเดินทางขาเข้า 5,000 คนต่อวัน ปลายเดือนนี้ 

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนเพิ่มจำนวนนักเดินทางขาเข้าจากปัจจุบัน 3,500 คนต่อวัน เป็น 5,000 คนต่อวัน ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ช่วงปลายเดือนนี้

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นเผยว่าเตรียมจะผ่อนปรนกฎระเบียบด้านการกักตัวสำหรับนักเดินทางที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ครบโดสแล้ว โดยลดระยะเวลาการกักตัวในที่พักอาศัยจากเดิม 14 วัน เหลือ 10 วัน เริ่มตั้งแต่ 1 ตุลาคม เป็นต้นไป

คัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงข่าวว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วและมีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นลบ จะสามารถออกจากที่พักอาศัยได้หลังจากกักตัวครบ 10 วัน

 ญี่ปุ่น

กฎระเบียบปัจจุบัน กำหนดให้ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศและภูมิภาค 45 แห่ง ซึ่งรวมถึงสหราชอาณาจักร อินเดีย และฟิลิปปินส์ ต้องเข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 3 วัน จากทั้งหมด 14 วัน ในสถานกักตัวที่รัฐบาลกำหนดไว้ เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงที่จะก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ ทว่าภายใต้กฎระเบียบใหม่ ผู้ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้วไม่ต้องปฏิบัติตามเช่นนั้นอีกต่อไป

ปัจจุบัน ไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศในทางหลักการ โดยผู้เดินทางเข้าประเทศส่วนใหญ่เป็นพลเมืองของญี่ปุ่นหรือชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่น

คาโตะกล่าวว่า การผ่อนปรนกฎระเบียบด้านการกักตัวครั้งนี้ เป็นขั้นตอนแรกในการทบทวนมาตรการด้านพรมแดนของญี่ปุ่น โดยในอนาคตญี่ปุ่นอาจพิจารณาเปิดให้เข้าประเทศได้โดยอิงกับสถานการณ์โรคโควิด-19 ในต่างประเทศ ขณะที่ดำเนินการตามมาตรการต่างๆ ด้วย เช่น ข้อจำกัดด้านการเดินทางและด้านการตรวจโรค

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight