World News

‘สีจิ้นผิง’ เรียกร้องกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วลดปล่อยมลพิษ

สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กระตุ้นกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วเป็นตัวอย่างนำการลดปล่อยมลพิษ และช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนา

สีเข้าร่วมการประชุมสุดยอดคณะผู้นำกลุ่มประเทศจี20 (G20 Leaders’ Summit) ครั้งที่ 16 ผ่านระบบวิดีโอและกล่าวว่ากลุ่มประเทศพัฒนาแล้วควรรับรองอุปสรรคพิเศษและข้อกังวลของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

จีน

กลุ่มประเทศพัฒนาแล้วดำเนินการตามข้อผูกพันการสนับสนุนทางการเงินเพื่อสภาพภูมิอากาศ และจัดสรรเทคโนโลยี การสร้างศักยภาพ และการสนับสนุนอื่นๆ แก่กลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว

“นี่เป็นสิ่งสำคัญยิ่งยวดต่อความสำเร็จของการประชุมสมัชชาภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิภาค สมัยที่ 26 (COP26) ที่กำลังจะจัดขึ้น”

อนึ่ง การประชุมสมัชชาภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิภาค สมัยที่ 26 จะจัดขึ้นที่ เมืองกลาสโกว์ของสกอตแลนด์ในวันอาทิตย์ (31 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

สีกล่าวว่ากลุ่มประเทศจี20 ต้องยึดหลักรับผิดชอบร่วมในระดับที่แตกต่าง (CBDR) ผลักดันการดำเนินงานตามข้อตกลงปารีสอย่างเต็มกำลัง และสนับสนุนการประชุมซีโอพี26 และการประชุมซีโอพี15 (COP15)

(การประชุมซีโอพี15 หมายถึงการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ สมัยที่ 15)

จีนได้ดำเนินความรับผิดชอบระหว่างประเทศอย่างสอดคล้องกับเงื่อนไขของประเทศตลอดมา และเดินหน้าการเปลี่ยนผ่านเศรษฐกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมุ่งมั่นดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ

ช่วงสิบปีที่ผ่านมา จีนลดกำลังการผลิตติดตั้งพลังงานจากการเผาไหม้ถ่านหินลง 120 ล้านกิโลวัตต์ และสีเผยว่าจีนยังก่อสร้างสถานีพลังงานลมและแสงอาทิตย์ชุดแรกที่มีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 100 ล้านกิโลวัตต์ด้วย

สีเน้นย้ำว่าจีนจะมุ่งมั่นบรรลุเป้าหมายปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์แตะระดับสูงสุดก่อนปี 2030 และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ก่อนปี 2060

“เราจะรักษาคำพูดด้วยการลงมือทำงานกับทุกประเทศ เพื่อก้าวเดินบนเส้นทางการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ปล่อยคาร์บอนต่ำ และยั่งยืน” สีกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo