World News

ส่องข้อเสนอ ‘จีน’ ร่วมมือ ‘อาเซียน’ รับมือโควิด พัฒนาเศรษฐกิจ-นวัตกรรม

จีนแสดงความพร้อมกระชับมิตรภาพและความร่วมมือ ที่ได้ประโยชน์ร่วมกันกับประเทศสมาชิก สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และทั่วโลกตามแนวทางการเปิดกว้าง

หลี่เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เข้าร่วมการประชุมคณะผู้นำจีน-อาเซียน ครั้งที่ 24 การประชุมคณะผู้นำอาเซียนกับจีน ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลี หรืออาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 24 และการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 16 จัดขึ้นระหว่างวันอังคารถึงวันพุธ (26-27 ต.ค.) ที่ผ่านมา

สาระสำคัญของข้อเสนอของจีน สำหรับความร่วมมือกับกลุ่มประเทศอาเซียน มีดังนี้

การรับมือโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

จีนจะเพิ่มความช่วยเหลือด้านวัคซีนและเวชภัณฑ์ป้องกันโรคโควิด-19 ตามความต้องการของอาเซียน และเดินหน้าสนับสนุนอาเซียนในการเร่งสร้างศูนย์การผลิตและแจกจ่ายวัคซีนระดับภูมิภาค

จีนหวังทำงานร่วมกับอาเซียนเพื่อดำเนินการตามโครงการความร่วมมือจีน-อาเซียน ด้านการจัดการสาธารณสุขอย่างเต็มที่

get 7 29

จีนเสนอการจัดตั้งศูนย์ความร่วมมือวิจัยและพัฒนาด้านสาธารณสุขจีน-อาเซียน เพื่อเพิ่มศักยภาพความร่วมมือด้านสาธารณสุขด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

จีนและกลุ่มประเทศอาเซียนควรกำกับดูแลการเดินทางกลับมาเรียนที่จีนของนักเรียนในอาเซียนอย่างค่อยเป็นค่อยไป พร้อมรับรองความปลอดภัยเกี่ยวกับโรคโควิด-19

การบูรณาการทางเศรษฐกิจ การพัฒนาอย่างครอบคลุม

ขณะความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) เข้าใกล้เกณฑ์มีผลบังคับใช้ ทุกฝ่ายจำเป็นต้องเร่งดำเนินการเพื่อทำให้ความตกลงข้างต้นมีผลบังคับใช้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

จีนจะทำงานร่วมกับอาเซียนเพื่อเริ่มการศึกษาความเป็นไปได้ร่วมกันอย่างเป็นทางการ เพื่อระบุประเด็นอื่นๆ ที่อาจมีส่วนช่วยยกระดับเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียนต่อไป

จีนเสนอการหารือเกี่ยวกับความร่วมมือ “หลายชาติ หลายนิคมอุตสาหกรรม” (Multi-Nation Multi-Park) กับอาเซียน และสร้างต้นแบบนิคมความร่วมมือด้านศักยภาพทางอุตสาหกรรมระหว่างประเทศ

จีนสมัครเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนทางการค้าภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก (CPTPP) อย่างเป็นทางการ โดยหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มประเทศอาเซียน

จีนหวังจะทำงานร่วมกับอาเซียนเพื่อเร่งรัดการสร้าง “หุ้นส่วนเศรษฐกิจสีน้ำเงิน” (Partnership on Blue Economy)

จีนพร้อมยกระดับความร่วมมือด้านการพัฒนาระหว่างประเทศกับอาเซียน จัดตั้งสำนักงานเฉพาะทางในกลุ่มประเทศอาเซียน และสร้างพื้นที่สาธิตความร่วมมือเพื่อการพัฒนา

จีนจะจัดการประชุมจีน-อาเซียนว่าด้วยการพัฒนาสังคมและการบรรเทาความยากจนต่อไป รวมถึงแบ่งปันประสบการณ์และแนวปฏิบัติในการบรรเทาความยากจนและการชุบชีวิตชนบท และช่วยลดช่องว่างของการพัฒนา

นวัตกรรม การพัฒนาสีเขียว

get 6 16 e1635474103334

จีนและอาเซียนจำเป็นต้องดำเนินการตามแผนปฏิบัติการความร่วมมืออย่างใกล้ชิดด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมเพื่ออนาคต (2021-2025) พัฒนาแพลตฟอร์มวิจัยร่วมและฐานความร่วมมือด้านนวัตกรรมและการเป็นผู้ประกอบการ เสริมสร้างการฝึกอบรมทรัพยากรบุคคล และกระชับการแลกเปลี่ยนระหว่างนักวิจัยให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องสรุปแผนปฏิบัติการว่าด้วยการดำเนินการตามหุ้นส่วนเศรษฐกิจดิจิทัลจีน-อาเซียนโดยเร็วที่สุด และจำแนกลำดับความสำคัญของความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัล

จีนจะเปิดตัวหลายโครงการเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสู่การพัฒนาเมืองที่ชาญฉลาดและยั่งยืนในหลายเมืองของอาเซียน โดยหวังจะทำงานร่วมกับกลุ่มประเทศอาเซียนเพื่อสร้างแพลตฟอร์มคลังข้อมูลขนาดใหญ่ด้านธรณีศาสตร์และเหมืองแร่จีน-อาเซียน และก่อตั้งศูนย์ประยุกต์ใช้การสำรวจระยะไกลผ่านดาวเทียมจีน-อาเซียน

จีนและอาเซียนจำเป็นต้องเสริมสร้างการเจรจาหารือทางนโยบายและความร่วมมือเชิงปฏิบัติ และดำเนินงานตามกรอบยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมจีน-อาเซียน 2021-2025 อย่างมีประสิทธิภาพ

จีนพร้อมขยายการลงทุนด้านพลังงานใหม่ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะทำงานร่วมกับศูนย์พลังงานอาเซียน เพื่อดำเนินโครงการสร้างศักยภาพพลังงานสะอาดอาเซียน-จีน ร่วมกันสร้างแพลตฟอร์มสำหรับความร่วมมือทางเทคโนโลยีพลังงานสะอาด และอำนวยความสะดวกในการโอนถ่ายเทคโนโลยีพลังงานใหม่

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight