World News

ยืนยัน ‘ไบเดน’ ร่วมเวทีอาเซียน ซัมมิต เล็งมอบเงินช่วยเหลือ-ให้ความมั่นใจ Quad ไม่กระทบความมั่นคง

ทำเนียบขาวยืนยัน “โจ ไบเดน” ร่วมประชุมเวทีอาเซียน ซัมมิต จ่อประกาศขยายความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ มอบเงินช่วยเหลือสนับสนุนโครงการต่าง ๆ พร้อมให้ความมั่นใจ กลุ่มพันธมิตร “Quad” ไม่กระทบความมั่นคงในภูมิภาคนี้ 

วันนี้ (26 ต.ค.)  ทำเนียบขาว แถลงยืนยันว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะเข้าร่วมการประชุมผู้นำสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ผ่านระบบการประชุมทางไกลในวันนี้

การเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกของผู้นำสหรัฐในรอบ 4 ปี และเป็นการส่งสัญญาณว่า สหรัฐยังคงต้องการมีบทบาทในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เข้าร่วมการประชุมในปี 2560 ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ แต่หลังจากนั้นก็ได้ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการประชุมถึง 3 ปีติดต่อกัน จนทำให้จีนสามารถแผ่อิทธิพลในภูมิภาคนี้ได้

อาเซียน ซัมมิต

จ่อประกาศให้เงินช่วยเหลือ ในเวทีอาเซียน ซัมมิต

การประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐจะมีขึ้นในวันนี้ เวลา 20.00 น.ตามเวลาไทย โดยนายไบเดน จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ซึ่งจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ เวลา 18.00 น. ตามเวลาไทยด้วย

ทางด้าน นักวิเคราะห์ มองว่า ผู้นำอาเซียนจะจับตาดูแถลงการณ์ของประธานาธิบดีสหรัฐ เกี่ยวกับแผนการด้านการค้า การลงทุน และโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งแผนการจัดหาวัคซีนต้านโควิด-19 ให้แก่อาเซียน

ทำเนียบขาว เปิดเผยด้วยว่า ในการประชุมครั้งนี้ นายไบเดนจะประกาศขยายความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างสหรัฐและอาเซียน โดยสหรัฐจะมอบเงินช่วยเหลือจำนวน 102 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3,300 ล้านบาท ให้แก่อาเซียน เพื่อสนับสนุนโครงการด้านการศึกษา สุขภาพ เศรษฐกิจ และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โดยวงเงิน 40 ล้านดอลลาร์ จากจำนวนดังกล่าว จะเป็นการสนับสนุนโครงการป้องกันและสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐ จะสร้างความมั่นใจต่ออาเซียนว่า กลุ่มพันธมิตร Quad ซึ่งประกอบด้วย สหรัฐ อินเดีย ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย รวมทั้งการที่สหรัฐทำข้อตกลงจัดหาเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์แก่ออสเตรเลีย ไม่ได้มีเป้าหมาย เพื่อเข้ามาแทนที่บทบาทของอาเซียนในภูมิภาค

ก่อนหน้านี้ นายเอ็ดการ์ด คาแกน ผู้อำนวยการอาวุโสด้านเอเชียตะวันออกและโอเชียเนีย ของสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐไม่ได้มองว่ากลุ่ม Quad เป็น “นาโตแห่งเอเชีย” และไม่มีเจตนาแข่งขันกับอาเซียน

นายคาแกน ระบุด้วยว่า  สหรัฐสนใจที่จะร่วมมือกับอาเซียนด้านห่วงโซ่อุปทาน การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และรับมือกับ “ความท้าทายร่วมกันทางทะเล” ซึ่งบ่งชี้ถึงการกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์ของจีน ในพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo