World News

เปิดฉาก ‘ประชุมสุดยอดอาเซียน’ ไร้เงาผู้แทน ‘เมียนมา’

ประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 38 และ 39 เปิดฉากขึ้นในวันนี้ โดยไม่มีตัวแทนจากเมียนมา หลังอาเซียนไม่เชิญ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา เข้าร่วมประชุม เนื่องจากรัฐบาลทหารเมียนมา ไม่ยอมทำตามฉันทามติ 5 ข้อ และปฏิเสธการส่งตัวแทนระดับรองเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว 

บรูไน ซึ่งรับหน้าที่ประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ปี 2564 และ ประเทศสมาชิกอื่น ๆ ของอาเซียนไม่ได้กล่าวถึงประเด็นที่ตัวแทนจากเมียนมา ไม่เข้าร่วม การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนแบบเสมือนจริง ผ่านระบบออนไลน์ในช่วงที่กล่าวเปิดงาน

ประชุมสุดยอดอาเซียน

ก่อนหน้านี้ บรูไน ระบุว่า อาเซียนจะเชิญตัวแทนที่ไม่เกี่ยวข้องทางการเมืองของเมียนมาเข้าร่วมการประชุม แต่กลับไม่มีคำยืนยันเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ในช่วงเปิดงาน  ขณะที่ เมียนมาแสดงความไม่พอใจ ต่อการที่อาเซียน ไม่ได้เชิญ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เข้าร่วมการประชุมสุดยอดครั้งนี้

พ.อ.พิเศษ จอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวว่า การที่อาเซียนเชิญเจ้าหน้าที่อาวุโส กระทรวงการต่างประเทศ เมียนมา เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน แต่กลับไม่เชิญพล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ถือเป็นการไม่ให้เกียรติต่อเมียนมา

“ที่จริงแล้ว ประมุขของรัฐ ควรได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอด การกระทำของอาเซียน ถือเป็นการดูหมิ่นต่ออธิปไตยของเมียนมา ด้วยเหตุนี้ เราจึงไม่แน่ใจว่าจะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวหรือไม่”

ทั้งนี้ คาดกันว่า ในการประชุมสุดครั้งนี้ ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 26-28 ตุลาคม นั้น อาเซียนจะกดดันให้เมียนมา อนุญาตให้ผู้แทนพิเศษของอาเซียนเดินทางเข้าประเทศเพื่อเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศ

ประชุมสุดยอดอาเซียน
พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย

ร่างแถลงการณ์ของบรูไน เรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมาปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อ ในการประชุมผู้นำอาเซียนเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพื่อหาทางออกต่อวิกฤติการเมืองภายในประเทศ ซึ่งรวมถึง การอำนวยความสะดวกให้ผู้แทนพิเศษอาเซียน เดินทางเยือนเมียนมา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความไว้วางใจ โดยให้สามารถเข้าเยี่ยมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

ผู้แทนพิเศษของอาเซียนในร่างแถลงการณ์ดังกล่าว หมายถึง นายเอรีวัน เปฮิน ยูซอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศคนที่ 2 ของบรูไน ซึ่งรัฐบาลทหารเมียนมา ไม่อนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศ เนื่องจากนายยูซอฟต้องการเข้าพบ “บุคคลบางคน” ซึ่งหมายถึงนางออง ซาน ซูจี และผู้นำฝ่ายค้านคนอื่นๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo