World News

‘รัฐบาลเงาเมียนมา’ อยากร่วมประชุม ‘ผู้นำอาเซียน’

รัฐบาลเงาเมียนมาที่ประกอบด้วยฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหาร แสดงความเห็นด้วยที่ พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ของเมียนมา ไม่ได้รับเชิญร่วมประชุมผู้นำสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และเห็นว่าทางกลุ่มควรได้เป็นตัวแทนที่ชอบธรรม

โฆษกรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเมียนมา ที่ถูกกองทัพเมียนมาประกาศให้เป็นกลุ่มนอกกฎหมาย แถลงวันนี้ (18 ต.ค.) ว่า การที่อาเซียนไม่ให้พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย เข้าร่วมการประชุมผู้นำชาติสมาชิก ระหว่างวันที่ 26-28 ตุลาคมที่จะถึงนี้ ถือเป็นก้าวที่สำคัญ

myana1

ทางกลุ่มอยากให้อาเซียนรับรองว่า ทางกลุ่มเป็นตัวแทนที่เหมาะสม อย่างไรก็ดี ทางกลุ่มจะยอมรับตัวแทนทางเลือกที่เป็นกลางอย่างแท้จริง ตามที่อาเซียนตกลงเมื่อสัปดาห์ก่อน และขอย้ำว่า ผู้ไม่ข้องเกี่ยวทางการเมือง ที่จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดนี้ จะต้องไม่ใช่ตัวแทนรัฐบาลทหารเมียนมาแฝงตัวมา

การเคลื่อนไหวข้างต้นมีขึ้น หลังเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (15 ต.ค.) ว่า บรูไน ในฐานะประธานอาเซียนวาระปัจจุบัน แถลงหลังการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศว่า จะเชิญผู้ที่ไม่ข้องเกี่ยวกับการเมือง เป็นตัวแทนเมียนมาเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน หลังจากที่ประชุมไม่สามารถบรรลุฉันทามติเรื่องตัวแทนทางการเมืองได้

แถลงการณ์ของบรูไน กล่าวว่า ยังไม่มีความคืบหน้ามากพอในเมียนมา และยังมีความกังวลเรื่องความมุ่งมั่นของเมียนมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการเจรจากับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยสมาชิกอาเซียนบางประเทศเสนอให้เวลาเมียนมา ในการดูแลกิจการภายใน และกลับสู่สถานการณ์ปกติ

แถลงการณ์ฉบับนี้ไม่ได้กล่าวถึงชื่อพล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐประหารในเมียนมา หรือ ผู้ที่จะได้รับเชิญเข้าร่วมประชุมแต่อย่างใด

บรูไน กล่าวด้วยว่า สมาชิกอาเซียนบางประเทศได้รับคำขอจากรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ ซึ่งจัดตั้งโดยกลุ่มตรงข้ามกับรัฐบาลทหารเมียนมา ในการเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน

ขณะที่เมียนมาแถลงแสดงความผิดหวังที่อาเซียนตัดสินใจโดยไม่ได้รับฉันทามติ เรื่องเชิญตัวแทนเมียนมาเข้าร่วมประชุมสุดยอด พร้อมระบุว่า การกระทำดังกล่าว ถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อวัตถุประสงค์ กฏบัตร และหลักการของอาเซียน

ขณะที่โฆษกกองทัพเมียนมาให้สัมภาษณ์บรรษัทกระจายเสียงอังกฤษ (บีบีซี) ภาคบริการภาษาเมียนมาว่า มีการแทรกแซงจากต่างชาติ เมียนมาทราบมาว่า สหรัฐและตัวแทนสหภาพยุโรป (อียู) ได้กดดันสมาชิกอาเซียนบางประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo