World News

‘อนามัยโลก’ รับรอง ‘วัคซีนมาลาเรีย’ ตัวแรกของโลก

“องค์การอนามัยโลก” ประกาศรับรอง “วัคซีนมาลาเรีย” ตัวแรกของโลก แนะฉีดวัคซีนชนิดนี้ ให้เด็กทั่วทวีปแอฟริกา เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคมาลาเรีย

ดร. ทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการ องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า การประกาศรับรองวัคซีนป้องกันโรคมาลาเรีย ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญแห่งประวัติศาสตร์  โดยการรับรองดังกล่าวมีขึ้น หลังคณะผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาขององค์การอนามัยโลก แนะนำให้ฉีดวัคซีนดังกล่าวได้

วัคซีนมาลาเรีย

ขณะที่ ดร.มัตชิดีโซ โมเอติ ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ประจำภูมิภาคแอฟริกา ระบุว่า คำแนะนำขององค์การอนามัยโลก จะช่วยเพิ่มความหวังที่ริบหรี่ ในการควบคุมโรคมาลาเรียของทวีปแอฟริกา ที่พบการระบาดมากที่สุดในโลก

ดร.มัตชิดีโซ ยังแสดงความหวังด้วยว่า เด็กชาวแอฟริกาจำนวนมาก จะได้รับการป้องกันจากโรคมาลาเรีย และเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพแข็งแรง

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกเผยว่า การตัดสินใจดังกล่าวอ้างอิงจากผลการวิจัยขนาดใหญ่ในกานา เคนยา และมาลาวี โดยการติดตามเก็บข้อมูลจากเด็กกว่า 800,000 คนที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคมาลาเรียตั้งแต่ปี 2562

วัคซีนป้องกันโรคมาลาเรียตัวแรกของโลกนี้ มีชื่อว่า มอสกีริกซ์ (Mosquirix)  พัฒนาขึ้นโดยแกล็กโซสมิทไคลน์ บริษัทเวชภัณฑ์ของอังกฤษในปี 2530

แม้วัคซีนจะได้รับการอนุมัติใช้เป็นขนานแรก แต่ก็เผชิญกับความท้าทายมากมาย เช่น วัคซีนมีประสิทธิภาพป้องกันโรคมาลาเรียเพียง 30% ต้องฉีดวัคซีนให้ครบ 4 โดส และวัคซีนมีประสิทธิภาพลดลง หลังฉีดเป็นเวลาไม่กี่เดือน

อย่างไรก็ดี นักวิทยาศาสตร์หลายรายให้ความเห็นว่า วัคซีนดังกล่าวอาจเป็นเครื่องมือสำคัญ ในการรับมือกับการระบาดของโรคมาลาเรีย ในทวีปแอฟริกา ซึ่งมีผู้ป่วยโรคมาลาเรียมากกว่า 200 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ มากถึงปีละ 400,000 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo