World News

แอร์เอเชีย ยิ้มออก! มาเลย์อนุมัติเงินกู้กว่า 4 พันล้าน ต่อลมหายใจสายการบิน

“แอร์เอเชีย” ได้เงินกู้ก้อนใหม่กว่า 4,000 ล้านบาท จาก “ดานายามิน เนชันแนล เบอร์ฮาด” ธนาคารที่กระทรวงการคลังมาเลเซีย ถือหุ้นอยู่ 50%

แอร์เอเชีย ผู้ให้บริการสายการบินราคาประหยัดชั้นนำ ของมาเลเซีย แถลงในวันนี้ (5 ต.ค.)ว่า 80% ของเงินกู้ที่ได้มา จำนวน 500 ล้านริงกิต หรือราว 4,045 ล้านบาท จะถูกจัดสรรไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท รวมถึงค่าใช้จ่ายในการจ้างงาน และการดำเนินงานหลัก ๆ ของสายการบิน อาทิ การซ่อมบำรุงเครื่องบิน ในช่วงเวลาที่บริษัทกำลังเตรียมการ เพื่อฟื้นฟูธุรกิจ

แอร์เอเชีย

เจ้าหนี้ แอร์เอเชีย  อนุมัติกู้เงิน

แถลงการณ์บอกด้วยว่า เงินกู้ดังกล่าว ที่มีรัฐบาลมาเลเซียให้การค้ำประกันจำนวน 80% ของยอดรวมการกู้ทั้งหมดนั้น  เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการเยียวยา และกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ซบเซาอย่างหนัก จากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาลมาเลเซีย และผ่านการเห็นชอบ อย่างมีเงื่อนไข จากกลุ่มเจ้าหนี้ของสายการบินแล้ว

การได้รับเงินกู้ข้างต้น ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ รัฐบาลมาเลเซียมีแผนที่จะเปิดเส้นทางการบินภายในประเทศ และต่างประเทศ เมื่อประชากรจำนวน 90% ได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ครบโดส ขณะที่อัตราการฉีดวัคซีนในปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 88%

ที่ผ่านมา แอร์เอเชียพยายามหาเงินมากถึง 2,500 ล้านริงกิต หรือมากกว่า 20,000 ล้านบาท เพื่อรับมือกับภาวะซบเซาอย่างรุนแรง ของการเดินทางโลก เนื่องจากการระบาดใหญ่ ของไวรัสโควิด-19 โดยในตอนแรกนั้น บริษัทตั้งเป้าที่จะระดมทุนให้ได้ภายในสิ้นปี 2563

บริษัทยังมีแผนที่จะระดมทุนให้ได้ 1,000 ล้านริงกิต หรือกว่า 8,000 ล้านบาท ผ่านการออกหุ้นเพิ่มทุน

แอร์เอเชีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo