World News

‘แพนดอรา เปเปอร์ส’ เอกสารลับ เปิดโปง ‘ผู้นำโลก’ ซุกทรัพย์สิน

สมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ (ICIJ) เปิดเผยเอกสารลับชุดใหม่ที่มีชื่อว่า “แพนดอรา เปเปอร์ส” (Pandora Papers) ซึ่งเปิดโปงการซุกซ่อนทรัพย์สินจำนวนมหาศาลของบรรดาผู้นำประเทศทั่วโลก เพื่อหลบเลี่ยงภาษีและฟอกเงินรายได้ที่มาจากการทุจริตคอร์รัปชัน

บีบีซี รายงานว่า เอกสารที่ สมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ (ICIJ) มีเอกสารทางการเงินของผู้นำประเทศทั้งในอดีต และปัจจุบัน 35 คน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของรัฐอีกกว่า 300 คน ถูกเปิดเผยต่อสาธารณชนในครั้งนี้ โดยส่วนใหญ่เป็นเอกสารที่ได้จากบริษัท ออฟชอร์ หรือบริษัทนอกประเทศที่รับบริหารจัดการทรัพย์สินของบรรดามหาเศรษฐี และนักการเมืองหลายคน

pan

หนึ่งในบรรดาผู้นำคนสำคัญของโลกที่มีข้อมูลการเงินปรากฏในเอกสารลับแพนดอรานั้น ได้แก่ กษัตริย์อับดุลลาห์ที่ 2 แห่งจอร์แดน ซึ่งทรงเก็บสะสมทรัพย์สินเป็นการลับไว้ถึงกว่า 100 ล้านดอลลาร์ ในรูปของอสังหาริมทรัพย์จำนวนมากทั้งในสหรัฐ และสหราชอาณาจักร

มีการตรวจสอบพบเครือข่ายบริษัทออฟชอร์ใน หมู่เกาะบริติชเวอร์จิน และ แดนสวรรค์แห่งการหลบเลี่ยงภาษี (tax haven) ที่ตั้งอยู่ทั่วโลก ซึ่งกษัตริย์จอร์แดนใช้ซื้อพระตำหนักถึง 15 แห่ง นับแต่ขึ้นครองราชย์เมื่อปี 2542 เป็นต้นมา ซึ่งพระตำหนักเหล่านี้รวมถึงคฤหาสน์ริมทะเล 3 หลัง ที่หาดมาลิบูในรัฐแคลิฟอร์เนีย รวมทั้งพระตำหนักในกรุงลอนดอน และเมืองแอสคอต ของสหราชอาณาจักร

กษัตริย์อับดุลลาห์ที่ 2 ทรงสะสมอสังหาริมทรัพย์เหล่านี้ ในขณะที่ประชาชนออกมาประท้วงแสดงความไม่พอใจในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ต่อกรณีที่รัฐบาลของพระองค์มีการทุจริตคอร์รัปชัน

shutterstock 1256140120
กษัตริย์อับดุลลาห์ที่ 2

อย่างไรก็ตาม ทนายความของกษัตริย์จอร์แดนชี้แจงว่า ทรงซื้ออสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศด้วยพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งการใช้บริษัทออฟชอร์เป็นตัวแทนเข้าซื้อทรัพย์สินเหล่านี้ เป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ที่บุคคลระดับสูงนิยมทำกันอย่างแพร่หลาย เนื่องด้วยเหตุผลเรื่องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย

ส่วนอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ นายโทนี แบลร์ และภรรยานั้น ผลการตรวจสอบพบว่าไม่ได้ซุกซ่อนทรัพย์สิน หรือกระทำการที่ผิดกฎหมายใด ๆ แต่มีข้อครหาในเรื่องที่พวกเขาไม่ต้องจ่ายภาษี ซึ่งคิดเป็นอากรแสตมป์มูลค่า 423,000 ดอลลาร์ เมื่อซื้ออาคารสำนักงานมูลค่า 8.7 ล้านดอลลาร์ ในกรุงลอนดอน เมื่อปี 2560

นายแบลร์ และภรรยาได้รับการยกเว้นภาษี เนื่องจากใช้วิธีซื้อบริษัทออฟชอร์ที่เป็นเจ้าของอาคารดังกล่าวอีกที ซึ่งวิธีนี้สามารถทำได้ตามกฎหมายอังกฤษ แต่ก็ยังมีข้อครหาว่า เจ้าของอาคารคนเดิมมีสายสัมพันธ์กับนักการเมืองบาห์เรน และเป็นผู้แนะนำให้พวกเขาซื้ออสังหาริมทรัพย์ด้วยวิธีนี้ ซึ่งอาจไปพัวพันกับการซุกซ่อนทรัพย์สินและฟอกเงินของผู้ทรงอิทธิพลต่างชาติได้

ในส่วนของสหราชอาณาจักรนั้น เอกสารลับแพนดอราตรวจพบว่าเจ้าของบริษัทออฟชอร์บางแห่งจากทั้งหมดราว 95,000 บริษัททั่วโลก มีส่วนพัวพันในการใช้ชื่อบริษัทที่ก่อตั้งอย่างถูกกฎหมาย เข้าซื้ออสังหาริมทรัพย์ในสหราชอาณาจักรเป็นการลับ ให้เหล่าผู้ทรงอิทธิพลและมหาเศรษฐีต่างชาติ

shutterstock 1986333197
โทนี แบลร์

ตัวอย่างหนึ่งของกรณีดังกล่าว คือ ประธานาธิบดีอิลฮัม อาลิเยฟ ของอาเซอร์ไบจาน ซึ่งถูกกล่าวหาว่า ปล้นชาติ โดยการตรวจสอบในเอกสารลับแพนดอราเผยว่า นายอาลิเยฟ และครอบครัว รวมทั้งบรรดาคนใกล้ชิด มีส่วนพัวพันกับการลอบซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ในสหราชอาณาจักร คิดเป็นมูลค่าถึงกว่า 542 ล้านดอลลาร์

ในจำนวนนี้ผู้นำอาเซอร์ไบจานสามารถทำกำไรได้ 42 ล้านดอลลาร์ จากการขายอสังหาริมทรัพย์บางแห่งในกรุงลอนดอน ให้กับสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ของอังกฤษ และได้ซื้ออาคารสำนักงานมูลค่า 31 ล้านดอลลาร์ ในย่านเมย์แฟร์ที่หรูหราของกรุงลอนดอน ให้กับบุตรชายวัย 11 ปีของเขาด้วย

เอกสารลับแพนดอรายังเผยถึงทรัพย์สินของ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ซึ่งซุกซ่อนไว้ที่ประเทศโมนาโก รวมทั้งเปิดโปงเรื่องที่ นายอันเดรจ์ บาบิซ นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเช็ก ที่กำลังจะลงแข่งขันในการเลือกตั้งทั่วไปสัปดาห์นี้ ว่าเขาปกปิดเรื่องที่ใช้บริษัทออฟชอร์ด้านการลงทุน เข้าซื้อคฤหาสน์ 2 หลังทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ซึ่งมีมูลค่าถึง 16 ล้านดอลลาร์

shutterstock 1122810086
อันเดรจ์ บาบิซ

ด้าน ประธานาธิบดีอูฮูรู เคนยัตตา ของเคนยานั้น เอกสารลับเผยว่าตัวเขา และสมาชิกในครอบครัว 6 คน ลอบเป็นเจ้าของเครือข่ายบริษัทออฟชอร์ ที่ซุกซ่อนไว้เป็นการลับ 11 แห่ง ซึ่งบริษัทเหล่านี้เก็บรักษา และบริหารทรัพย์สินที่คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 30 ล้านดอลลาร์ ไม่ต่างจากกรณีของ นายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน แห่งปากีสถาน ซึ่งบุคคลใกล้ชิดวงในรวมทั้งครอบครัวของคนเหล่านี้ ต่างลักลอบเป็นเจ้าของบริษัทออฟชอร์ และกองทุนการเงินที่เก็บรักษาทรัพย์สินมูลค่ามหาศาล

เอกสารลับแพนดอราเป็นการเปิดเผยข้อมูลครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาของ ICIJ ซึ่งได้รับความร่วมมือในการจัดทำจากผู้สื่อข่าวทั่วโลกถึง 650 คน โดยรายการบีบีซี พานอรามา และหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียน ได้ร่วมกันสืบสวน จนสามารถเข้าถึงเอกสารเกือบ 12 ล้านฉบับ ที่เก็บไว้ในแฟ้มลับของบริษัทผู้ให้บริการทางการเงิน 14 แห่งในหลายประเทศและดินแดน ซึ่งรวมถึงหมู่เกาะบริติชเวอร์จิน, ปานามา, เบลิซ, ไซปรัส, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, สิงคโปร์ และสวิตเซอร์แลนด์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo