World News

กลับบ้าน! ซีเอฟโอหัวเว่ย บินกลับจีนแล้ว หลังบรรลุข้อตกลงสหรัฐ

“เมิ่ง หว่านโจว” ซีเอฟโอหัวเว่ย ที่ถูกคุมตัวอยู่ในแคนาดามานานเกือบ 3  ปี เดินทางกลับจีนแล้ว หลังบรรลุข้อตกลงกับอัยการสหรัฐ ที่นำไปสู่การถอนฟ้องในคดีฉ้อโกง  และทำให้เธอเดินทางออกจากแคนาดาได้ 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นางเมิ่ง หว่านโจว หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่การเงิน (ซีเอฟโอ) หัวเว่ย บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของสหรัฐ เดินทางจากแคนาดา ด้วยสายการบินแอร์ ไชน่า ไปยังเมืองเสิ่นเจิ้น ของจีนแล้ว ตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ (25 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่เธอถูกควบคุมตัวในแคนาดา มาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2561

ทางการแคนาดา ยกเลิกคำสั่งกักตัวเธอ หลังจากนางเมิ่ง ซึ่งเป็นบุตรสาวของนายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งหัวเว่ย บรรลุข้อตกลงใหม่ กับอัยการสหรัฐ เป็นผลให้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ถอนฟ้องเธอ และยกเลิกคำร้องให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

120689058 meng

อัยการสหรัฐ ระบุว่า ซีเอฟโอหัวเว่ย ได้แสดงความรับผิดชอบต่อกรณี ที่เธอมีส่วนสำคัญในการกระทำฉ้อโกงสถาบันการเงินระดับโลก และว่า ข้อตกลงที่เกิดขึ้น มีผลเฉพาะกับตัวเธอเท่านั้น โดยที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ยังจะเดินหน้าหาหลักฐานมาพิสูจน์ความผิดของหัวเว่ยต่อไป

ก่อนที่จะเดินทางกลับจีนนั้น นางเมิ่งให้สัมภาษณ์ ว่า เรื่องนี้ทำให้ชีวิตของเธอยุ่งเหยิง และเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก และว่า เธอจะไม่มีวันลืมคำอวยพรที่ผู้คนจากทั่วโลก ส่งมาให้กับเธอในช่วงเวลาอันยากลำบากดังกล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ได้กล่าวหานางเมิ่ง เกี่ยวกับการฉ้อโกงธนาคาร และฉ้อโกงเงินผ่านระบบธนาคาร ขัดขวางกระบวนการยุติธรรม และขโมยเทคโนโลยีที่ใช้สำหรับทดสอบความคงทนของสมาร์ทโฟนจาก ที โมบาย บริษัทผู้ให้บริการโทรคมนาคมของสหรัฐ

นางเมิ่ง ถูกจับกุมที่แคนาดาเมื่อเดือนธันวาคม 2561 ตามคำร้องขอของสหรัฐ ที่กล่าวหาว่า หัวเว่ยมีพฤติกรรมที่หลบเลี่ยงการคว่ำบาตรทางการค้าของสหรัฐต่ออิหร่าน คดีซึ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีน กับแคนาดา และสหรัฐ ตกอยู่ในภาวะตึงเครียดอย่างมาก

ในการตั้งข้อกล่าวหาดังกล่าว กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ระบุด้วยว่า หัวเว่ย ทำให้สหรัฐ และธนาคารโลก เข้าใจผิดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของบริษัท กับบริษัทลูก 2 แห่ง คือ หัวเว่ย ดีไวซ์ สหรัฐ และสกายคอม เทค ในการทำธุรกิจกับอิหร่าน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo