World News

จีนประท้วงแคนาดาจับซีเอฟโอหัวเว่ย

รัฐบาลจีนยื่นคำประท้วงกรณีนางเมิ่ง วันโจว หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่การเงิน (ซีเอฟโอ) หัวเว่ย ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของประเทศ โดนทางการแคนาดาจับกุม พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวในทันที

me

“แคนาดาได้ดำเนินการจับกุมพลเมืองของจีน ตามคำร้องขอของฝั่งสหรัฐ โดยที่บุคคลนั้นไม่ได้ทำการละเมิดกฎหมายของแคนาดา หรือสหรัฐเลย” แถลงการณ์ของสถานทูตจีน ในแคนาดา ระบุ

“จีนได้ยื่นคำประท้วงอย่างจริงจังไปยังสหรัฐ และแคนาดาแล้ว และขอให้พวกเขาแก้ไขข้อผิดพลาด พร้อมคืนเสรีภาพส่วนบุคคลของนางเมิ่ง วันโจวในทันที”

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า ทางสถานทูตได้ติดตามความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และจะดำเนินทุกมาตรการ เพื่อปกป้องสิทธิตามกฎหมาย และผลประโยชน์ของพลเมืองจีน

ทั้งนี้ นางเมิ่งถูกจับกุมที่นครแวนคูเวอร์ ของแคนาดา เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา และอาจโดนส่งตัวไปยังสหรัฐ โดยการควบคุมตัวเธอเกิดขึ้น หลังทางการสหรัฐได้เปิดฉากสอบสวนกรณีต้องสงสัยว่าหัวเว่ยจะละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐ

telecomgiant

ทางด้านหัวเว่ย แถลงในวันนี้ (6 ธ.ค.)ว่า ยังไม่รู้ว่าซีเอฟโอของบริษัททำความผิดในเรื่องใด พร้อมระบุว่า นางเมิ่ง ซึ่งเป็นบุตรสาวของนายเริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งหัวเว่ย อยู่ระหว่างการเปลี่ยนเครื่องที่แคนาดา ขณะที่เธอถูกเจ้าหน้าที่แคนาดาเข้าควบคุมตัว และไม่ได้ระบุข้อกล่าวหาอย่างชัดเจน

ส่วนกระทรวงยุติธรรมแคนาดา ระบุว่า นางเมิ่งมีกำหนดขึ้นศาลในวันศุกร์นี้ (7 ธ.ค.) แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม

Avatar photo