World News

‘เอดีบี’ หั่นคาดการณ์ ‘เศรษฐกิจเอเชีย’ ปี 64 เหลือ 7.1% เหตุวิตกผลกระทบโควิด

“เอดีบี” หั่นคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเอเชีย ในปี 2564 เป็นรอบที่ 3 ล่าสุดอยู่ที่ 7.1% เหตุกังวลถึงผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ท่ามกลางการฉีดวัคซีนที่ดำเนินไปอย่างล่าช้า 

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนา และประเทศอุตสาหกรรมใหม่ ในเอเชียปีนี้ ลงมาอยู่ที่ 7.1% จากการประเมินไว้ที่ 7.2% เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และลดลงจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนเมษายน ที่ระดับ 7.3% เพราะกังวลเกี่ยวกับผลกระทบ จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ดี เอดีบี ยังคงตัวเลขคาดการณ์การเติบโตในปี 2565 เอาไว้ในระดับเดียวกับเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ 5.4% แต่เพิ่มขึ้นจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนเมษายน ซึ่งอยู่ที่ระดับ 5.3%

เศรษฐกิจเอเชีย

โควิดระบาด-ฉีดวัคซีนช้า กระทบเศรษฐกิจเอเชีย

นายโจเซฟ เออร์เนสต์ ซเวกลิช รักษาการหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ เอดีบี  เปิดเผยข้อมูลจากผลการวิจัยล่าสุดในรายงาน “Asian Development Outlook 2021” หรือ “แนวโน้มการพัฒนาเอเชีย 2564” ว่า ความเสี่ยงหลักยังคงเป็นเรื่องของโควิด-19 ตลอดจนการเกิดขึ้นของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ประสิทธิภาพของวัคซีนที่อ่อนลง และการระดมฉีดวัคซีนที่ล่าช้า

ทั้งนี้ รายงานนำเสนอการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจสำหรับกลุ่ม 45 ประเทศที่ เอดีบี เรียกว่า “ประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียและแปซิฟิก” โดยไม่รวมญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

ในรายงานล่าสุดนี้ เอดีบี คงตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจจีน ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาค โดยคาดว่าจะขยายตัวที่ระดับ 8.1% ขณะเดียวกันได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจอินเดีย ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ลงมาเล็กน้อยจากระดับ 11% เป็น 10%

อย่างไรก็ตาม แม้เอดีบี จะปรับลดตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย แต่การคาดการณ์ล่าสุดนั้น ยังถือว่าดีมาก หลังจากที่เศรษฐกิจในภูมิภาคแห่งนี้ หดตัวลง 0.2% ในปี 2563 ซึ่งเป็นปีที่โควิด-19 เริ่มระบาด และหลังจากที่ชะลอตัวต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2560

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo