World News

‘เอเวอร์แกรนด์’ พ่นพิษอีก! ‘แบงก์ ออฟ อเมริกา’ หั่นคาดการณ์ ‘จีดีพีจีน’ 3 ปีติด

“แบงก์ ออฟ อเมริกา” หั่นคาดการณ์จีดีพีจีน หลังเกิด “วิกฤติเอเวอร์แกรนด์” ประกอบกับการระบาดของโควิด และการเพิ่มความเข้มงวด ในด้านกฎระเบียบต่าง ๆ  หลังวาณิชธนกิจอื่น ๆ ออกมาเตือนเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจของจีนไปก่อนหน้านี้แล้ว 

รายงานข่าวระบุว่า แบงก์ ออฟ อเมริกา ปรับลดคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีน ในปีนี้ ลงมาอยู่ที่ 8.0% จากเดิมที่ 8.3% ทั้งยังหั่นคาดการณ์จีดีพี ปี 2565 ลงมาเหลือเพียง 5.3% จากเดิมที่ประเมินไว้ 6.2% รวมถึงแนวโน้มปี 2564 ลดเหลือ 5.8% จาก 6.0%

จีดีพีจีน

การปรับลดคาดการณ์จีดีพีดังกล่าว เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ เศรษฐกิจจีน ที่มีมูลค่าราว 14.5 ล้านล้านดอลลาร์ กำลังเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ มากขึ้น และยังสะท้อนถึงความกังวลที่เพิ่มมากขึ้น เกี่ยวกับปัญหาหนี้ของ “ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป” บริษัทอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่สุดของประเทศ ที่มีมูลค่าทั้งสิ้น 3.05 แสนล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 2% ของจีดีพี ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง

แบงก์ ออฟ อเมริกา ระบุว่า กรณีพื้นฐานของปัญหาหนี้เอเวอร์แกรนด์คือ “จะส่งผลกระทบเล็กน้อย” ต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ทั้งหมด รวมถึงตลาดการเงิน หากรัฐบาลจีนตัดสินใจช่วยปรับโครงสร้างหนี้

ทีมนักวิเคราะห์ของ แบงก์ ออฟ อเมริกา บอกด้วยว่า “หากมีการตอบสนองด้านนโยบายล่าช้าจากไตรมาสที่ 4 ปี 2564 ไปจนถึงไตรมาสที่ 1 ปี 2565 หรือดำเนินการผิดพลาด ในเรื่องการผิดนัดชำระหนี้ของลูกหนี้รายใหญ่ ก็อาจเพิ่มความเสี่ยงที่การเติบโตทางเศรษฐกิจจะหยุดชะงักลง”

จีดีพีจีน

หลายปัญหา ส่งผลกระทบประเมินจีดีพีจีน

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาของจีน ซึ่งเพิ่งเปิดเผยออกมาเมื่อเร็ว ๆ นี้ รวมถึง ยอดค้าปลีก และผลผลิตโรงงาน ที่บ่งชี้ถึงขาลงของเศรษฐกิจ จากปัญหาคอขวด ในซัพพลาย เชน และการระบาดของไวรัสโควิด แม้เมื่อปีที่แล้ว เศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง จากการะบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ก็ตาม

ทั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด และไอเอ็นจี ยังแสดงความเห็นว่า การสนับสนุนในเชิงนโยบายที่ไม่เหมาะสมของรัฐบาลจีน อาจเป็นความเสี่ยงขาลงครั้งสำคัญ ที่มีผลต่อการประเมินจีดีพีจีน

ส่วนโกลด์แมน แซคส์ ก็ได้ออกมาเตือนว่า ภาวะถดถอยที่เพิ่มมากขึ้นในตลาดอสังหาริมทรัพย์ท้องถิ่น จะกลายเป็นปัญหาท้าทายต่อนโยบายเศรษฐกิจของจีนในปีหน้า เว้นแต่ว่า จีนจะตั้งเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจไว้ในระดับที่ต่ำกว่าระดับ 5%-6% ลงมาอย่างมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo