World News

เวียดนามเปิดสายด่วนแจ้งเบาะแสตำรวจโกง

เวียดนามเปิดสายด่วนให้ประชาชนโทรเข้ามาแจ้งเบาะแสตำรวจทุจริต ส่วนหนึ่งของการกวาดล้างการคอร์รัปชันครั้งใหญ่ของประเทศ ที่ทำให้มีการตัดสินจำคุกเจ้าหน้าที่ไปแล้วหลายสิบคน

viet nam

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (30 พ.ย.) เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูง 2 คน โดนตัดสินจำคุกสูงสุด 10 ปี ในข้อหาเปิดบ่อนพนันใต้ดิน ที่ทำเงินได้หลายล้านดอลลาร์

กระทรวงความมั่นคงสาธารณะ แถลงว่า เบาะแสที่ได้รับแจ้งมานั้น จะมีความน่าเชื่อถือลดลง ถ้าผู้รายงานไม่ยอมเปิดเผยชื่อจริง ที่อยู่ และหมายเลขโทรศัพท์ หรือให้ข้อมูลอย่างถูกต้อง และเหมาะสม ทั้งยังจะมีความน่าเชื่อถือลดลง หากผู้แจ้งมีเหตุเบาะแว้งกับเจ้าหน้าที่ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่

ทางด้านเจ้าหน้าที่ผู้รับสายด่วนรายหนึ่ง กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ สายด่วนทำนองนี้เคยใช้เฉพาะการรายงานเกี่ยวกับตำรวจจราจรเท่านั้น แต่ล่าสุดได้เพิ่มการรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับตำรวจทั้งหมด แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่า มีผู้โทรเข้ามาแจ้งเบาะแสมากน้อยเท่าใดแล้ว

trafficpolicebig

นับแต่รัฐบาลเวียดนาม เริ่มต้นการกวาดล้างการทุจริตมิชอบของข้าราชการมานั้น จนถึงขณะนี้มีข้าราชการหลายร้อยคนที่ถูกกล่าวหาถึงการดำเนินงานที่ไม่เหมาะสม รวมถึง ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจหลายราย ซึ่งในจำนวนนี้มีสมาชิกคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามรวมอยู่ด้วย ถูกตัดสินจำคุกในข้อหาปฏิบัติหน้าที่ไม่เหมาะสม หรือยักยอก

Avatar photo