World News

ฝรั่งเศสเล็งประกาศภาวะฉุกเฉินสกัดเหตุรุนแรง

โฆษกรัฐบาลฝรั่งเศส “เบนจามิน กริโวซ์” เผย รัฐบาลกำลังพิจารณาที่จะประกาศภาวะฉุกเฉิน ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุจลาจลรุนแรงขึ้นอีก พร้อมเรียกร้องให้กลุ่มผู้ประท้วงอย่างสงบหันมาใช้วิธีนั่งโต๊ะเจรจาแทน

67570C76 27DB 4F03 A73C 5D1266813FF9 cx0 cy2 cw0 w1023 r1 s 1

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังมีกลุ่มชายสวมหน้ากากปิดบังใบหน้า บางคนถือท่อนเหล็ก และขวาน ออกก่อความรุนแรงตามท้องถนนในกรุงปารีส เมื่อวันเสาร์ที่่ผ่านมา (1 ธ.ค.) รวมถึง จุดไฟเผารถยนต์ร่วมสิบคัน และเผาอาคารต่างๆ ด้วย

นายกริโวซ์ ระบุว่า รัฐบาลจำเป็นต้องพิจารณาเกี่ยวกับมาตรการต่างๆ ที่จะนำมาใช้ได้ เพื่อที่จะไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้นอีก

FMT France yellowvests28112018 AFP 1

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง มีกำหนดจะจัดประชุมฉุกเฉินร่วมกับนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศส ในวันนี้ (2 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อหารือถึงเหตุจลาจลที่เกิดขึ้น และวิธีที่จะเริ่มต้นกาารเจรจากับกลุ่มผู้ประท้วง ที่ไม่มีระเบียบแบบแผน หรือมีแกนนำในการจัดชุมนุมอย่างแท้จริง

นายกริโวซ์ กล่าวว่า การประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นหนึ่งในทางเลือกที่จะหยิบขึ้นมาพิจารณา หลังจากเป็นเรื่องที่ชัดเจนแล้วว่า การชุมนุมทุกสุดสัปดาห์กลายมาเป็นการพบปะกันเพื่อก่อเหตุรุนแรง

ทั้งนี้ การประท้วงช่วงสุดสัปดาห์ของกลุ่ม “เสื้อกั๊กเหลือง” ในฝรั่งเศส เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และขยายตัวไปอย่างรวดเร็วจากการแพร่กระจายข่าวบนสังคมออนไลน์ โดยบรรดาผู้ประท้วงพากันปิดกั้นถนนทั่วประเทศ รวมถึง กีดขวางเส้นทางที่จะเข้าไปยังห้างสรรพสินค้า โรงงาน และคลังน้ำมันต่างๆ

Avatar photo