World News

นิวซีแลนด์ ระทึก! สาวก ‘ไอเอส’ ไล่แทงคนกลางห้าง ก่อนโดนวิสามัญ

ตำรวจนิวซีแลนด์วิสามัญคนร้าย ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย “ไอเอส” หลังก่อเหตุใช้มีดไล่แทงผู้คนในซูเปอร์มาร์เก็ต ที่เขตนิวลินน์ ชานเมืองออคแลนด์ ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 6 ราย

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ผู้นำนิวซีแลนด์ กล่าวถึงเหตุการณ์นี้ว่าเป็น การก่อการร้าย  โดยเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 14.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น  ด้วยฝีมือของผู้มีแนวคิดรุนแรงสุดโต่ง เป็นการกระทำที่ไร้เหตุผล และว่าเธอรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

zzz

นางอาร์เดิร์น ให้รายละเอียดว่า ผู้ก่อเหตุเป็นชาวบังกลาเทศ และเป็นผู้ที่สนับสนุนแนวคิดของกลุ่มก่อการร้ายไอเอส โดยเขาถูกจับตามองจากหน่วยงานรัฐหลายแห่ง ซึ่งเธอบอกด้วยว่า รู้สึกผิดหวังมาก ที่คนร้ายสามารถลงมือก่อเหตุด้วยความเกลียดชังได้ ทั้งที่คนร้ายอยู่ในบัญชีผู้ก่อการร้าย ทั้งยังมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบออกตรวจตราตลอด 24 ชั่วโมง

“สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ชั่วร้ายมาก มันเป็นความเกลียดชัง มันผิด มันเกิดขึ้นเพราะคนคนเดียว ไม่เกี่ยวกับความเชื่อ ไม่เกี่ยวกับวัฒนธรรม ไม่เกี่ยวกับเชื้อชาติ แต่เกี่ยวกับคนคนเดียวที่ยึดมั่นในแนวคิดที่ไม่เป็นที่ยอมรับที่นี่ เขาคนเดียวเท่านั้นที่ต้องรับผิดชอบกับการกระทำเหล่านี้”

อย่างไรก็ดี นางอารเดิร์น ระบุว่า เจ้าหน้าที่สามารถจัดการกับเขาได้อย่างทันท่วงที โดยสามารถจัดการยิงเขา เพื่อยุติเหตุรุนแรงในเวลาเพียง 60 วินาทีหลังจากที่คนร้ายเริ่มลงมือก่อเหตุ

ทางด้านนายแอนดรูว์ คอสเตอร์ ผู้บัญชาการตำรวจนิวซีแลนด์ ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ผู้ก่อเหตุหยิบมีดมาจากภายในร้าน และเริ่มวิ่งไล่แทงผู้คน ก่อนที่ตำรวจจะยิงเขา และเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

คลิปวิดีโอที่โพสต์บนโลกออนไลน์ แสดงภาพฝูงชนที่พากันวิ่งแตกตื่นออกมาจากศูนย์การค้าลินน์มอลล์ และพากันหาที่หลบซ่อนตัว

รายงานระบุว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 6 คน ในจำนวนนี้มีอยู่ 3 รายที่อาการสาหัส โดยจากการสอบสวนพบว่า ผู้ก่อเหตุเดินทางมายังนิวซีแลนด์เมื่อปี 2554 ก่อนที่จะตกอยู่ภายใต้การจับตามองของทางการนิวซีแลนด์ เมื่อเดือนตุลาคม 2559

นายกรัฐมนตรีอาร์เดิร์น ไม่ได้เปิดเผยถึงชื่อ หรือภาพของผู้ก่อเหตุ บอกแต่เพียงว่า เขาเคยถูกดำเนินคดีมาในอดีต และด้วยคำสั่งของศาล ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลบางส่วนเกี่ยวกับตัวเขาได้

jacin
จาซินดา อาร์เดิร์น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo