World News

‘ไอดา’ แผลงฤทธิ์ ‘ฝนตก-น้ำท่วม’ คร่าชีวิตชาวสหรัฐ กว่า 40 ราย

ภาวะฝนตกหนัก น้ำหลากท่วม และทอร์นาโด ซึ่งเกิดจากอิทธิพลของพายุไอดา (Ida) ทำให้มีประชาชนเสียชีวิตมากกว่า 40 ราย ทั่วภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า มีการโพสต์คลิปวิดีโอบนโลกออนไลน์จำนวนมาก เผยภาพพายุไอดา พัดพาเมฆฝนตกถล่มภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ตั้งแต่เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา (1 ก.ย.) ส่งผลให้เกิดน้ำหลากท่วมสถานีรถไฟใต้ดิน บ้านเรือน และยานพาหนะบนถนนหลวง

get 34

ช่วงบ่ายวานนี้ (2 ก.ย.) นายฟิล เมอร์ฟีย์ ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์ ประกาศว่ามีผู้เสียชีวิต 23 ราย ด้วยผลกระทบจากพายุไอดา ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกจัดเป็นพายุเฮอร์ริเคน ความรุนแรงระดับ 4 ขณะซัดถล่มรัฐลุยเซียนา ทางตอนใต้ของสหรัฐ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (29 ส.ค.)

นายเมอร์ฟี ระบุว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ติดอยู่ในยานพาหนะเพราะน้ำท่วม และถูกสายน้ำพัดพาไป

ทางด้านนายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ระบุว่า มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย ขณะที่ สำนักข่าวเอ็นบีซี รายงานอ้างนายเดอร์มอต เช ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจนิวยอร์ก ระบุว่าผู้เสียชีวิตส่วนหนึ่ง เป็นหญิง 4 ราย ชาย 3 ราย และเด็กชายวัย 2 ขวบ ที่เสียชีวิตในชั้นใต้ดินของบ้านพักในย่านควีนส์

(新华视界)(6)飓风艾达引发暴雨洪水 纽约州进入紧急状态 01

ขณะที่ สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ผู้โดยสารรถไฟใต้ดินนิวยอร์ก ติดค้างข้ามคืนอยู่ในสถานีหลายแห่ง บางส่วนต้องนอนบนม้านั่ง เนื่องจากมีการระงับบริการ ส่วนที่เซ็นทรัล พาร์ค สวนสาธารณะขนาดใหญ่ใจกลางนิวยอร์ก วัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 3.15 นิ้ว ในเวลาเพียง 1 ชั่วโมง เมื่อวันพุธที่ผ่านมา สูงกว่าสถิติที่เคยทำไว้ก่อนหน้าที่ 1.94 นิ้ว  เมื่อครั้งที่ พายุโซนร้อนอองรี พัดถล่มสหรัฐ เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา

รายงานข่าว ระบุด้วยว่ามีผู้เสียชีวิตในรัฐเพนซิลเวเนีย 3 ราย รัฐแมริแลนด์ 1 ราย รัฐคอนเนตทิคัต 1 ราย รวมถึงพบร่างผู้สูญหายในเหตุน้ำท่วม เมื่อต้นสัปดาห์ในรัฐเวอร์จิเนีย 1 ราย

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างนายแรนดี แพดฟิลด์ ผู้อำนวยการสำนักการจัดการเหตุฉุกเฉินรัฐเพนซิลเวเนีย ที่ระบุว่า ถนนบางสายในเมืองฟิลาเดลเฟีย ถูกน้ำท่วม ทำให้บริการรถไฟ และรถประจำทางหยุดชะงัก และต้องมีการช่วยเหลือประชาชนหลายพันคน

get 2 6

ส่วนนางเคธี โฮชุล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ประกาศภาวะฉุกเฉินในช่วงเช้าวานนี้ (2 ก.ย.) หลังจากที่นายเดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ประกาศภาวะฉุกเฉินไปก่อนหน้าแล้ว

นางโฮชุล ระบุว่า นิวยอร์กกำลังเจอสภาพอากาศเลวร้ายครั้งประวัติศาสตร์ ฝนตกหนักทุบสถิติทั่วเมือง น้ำท่วมรุนแรง และสภาพถนนเป็นอันตราย หลังจากพายุไอดาซัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งตะวันออก

ขณะที่ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่า ทีมงานของเขา ที่ประจำอยู่ในสำนักการจัดการเหตุฉุกเฉินส่วนกลาง (FEMA) ลงพื้นที่ประสบภัยแล้ว และพร้อมจัดสรรความช่วยเหลือทั้งหมดแก่ผู้ที่ต้องการ

get 39

ทั้งนี้ พายุไอดาพัดถล่มรัฐลุยเซียนา และรัฐมิสซิสซิปปี ทางตอนใต้ของสหรัฐ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย และประชาชนไม่มีไฟฟ้าใช้นับแสนคน ก่อนจะเคลื่อนตัวเข้าถล่มภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

พายุไอดาพัดขึ้นฝั่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันครบรอบ 16 ปี เฮอร์ริเคนแคทรินาพัดถล่มสหรัฐ และเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่พายุเฮอร์ริเคนลอรา พัดถล่มสหรัฐ เมื่อปี  2563 และพายุเฮอร์ริเคนลาสต์ ไอส์แลนด์ ในปี 2399  ก่อนที่ไอดา จะอ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อนช่วงบ่ายวันจันทร์ (30 ส.ค.) และเคลื่อนตัวเข้าในแผ่นดินพร้อมฝนตกหนัก

get 3 4 1

(国际)(8)飓风艾达引发暴雨洪水 纽约州进入紧急状态 01

(国际)(5)飓风艾达引发暴雨洪水 纽约州进入紧急状态 01

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo