World News

‘นายกฯ ญี่ปุ่น’ คะแนนนิยมร่วงเป็นประวัติการณ์

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะของญี่ปุ่นมีคะแนนนิยมต่ำเป็นประวัติการณ์ ขณะที่จะถูกท้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรครัฐบาลในอีกไม่ถึง 1 เดือน

หนังสือพิมพ์ไมนิจิเผยผลสำรวจว่า นายกรัฐมนตรีซูงะวัย 72 ปี มีคะแนนนิยมต่ำกว่าร้อยละ 30 เป็นครั้งแรก โดยเหลือเพียงร้อยละ 26 ขณะที่หนังสือพิมพ์นิกเกอิเผยว่า เขามีคะแนนนิยมร้อยละ 34 เท่าการสำรวจเมื่อเดือนก่อนซึ่งเป็นระดับต่ำสุด

นิกเกอิพบด้วยว่า ผู้ตอบร้อยละ 16 อยากให้หัวหน้าคนใหม่ของพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพี (LDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเป็นนายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีปฏิรูปการบริหารและระเบียบ วัย 58 ปี หรือนายชิเงรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม วัย 64 ปี แม้ว่าทั้งคู่ยังไม่ประกาศตัวว่าจะชิงตำแหน่ง ในวันที่ 29 กันยายนนี้ก็ตาม

3318af80 f6fb 11ea a41c 8cbd1416100a image hires 151442

ขณะที่นายกรัฐมนตรีซูงะได้รับเสียงสนับสนุนเพียงร้อยละ 11 ส่วนนายฟุมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศวัย 64 ปี ที่ประกาศตัวชิงตำแหน่งแล้วได้รับเสียงสนับสนุนร้อยละ 13 ผู้ได้เป็นหัวหน้าพรรคจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีอย่างแน่นอน เพราะพรรคแอลดีพีครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร และจะต้องนำพาพรรคสู้ศึกเลือกตั้งทั่วไปที่คาดว่าจะมีขึ้นก่อนกำหนดวันที่ 28 พฤศจิกายน

นายกรัฐมนตรีซูงะถูกวิจารณ์เรื่องการรับมือกับโรคโควิด-19 ที่เกิดการระบาดระลอกใหม่จนต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งที่ 4 เกือบทั้งประเทศ

นักเขียนชื่อดังอย่างฮารุกิ มุระคามิ ซึ่งเป็นคนวัยเดียวกันวิจารณ์ออกรายการวิทยุเมื่อเร็วๆ นี้ว่า หากนายซูงะเห็นทางออกเรื่องโรคโควิด-19 แสดงว่าสายตาต้องดีมากสำหรับคนวัยนี้ ไม่เช่นนั้นอาจเป็นเพราะเลือกเห็นในสิ่งที่อยากเห็นเท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo