World News

‘ลี เซียนลุง’ ย้ำ ‘สิงคโปร์’ ต้องปรับทิศทางเติบโต-หนุนเปิดประเทศ รักษาฐานะ ‘ฮับภูมิภาค’

นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ “ลี เซียนลุง” ย้ำทิศทางการเติบโตของประเทศ ต้องปรับเป้าหมายใหม่ นำ “ทุนสำรอง” ออกมาใช้ เพื่อผลักดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แทนการส่งเสริมคุณภาพชีวิตประชาชน ควบคู่ไปกับการรักษาสถานะ การเป็น “ฮับ” ของภูมิภาค 

นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรี กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันชาติสิงคโปร์ ประจำปี 2564 ว่า สิงคโปร์จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเป้าหมายในอนาคตใหม่  ต้องเปลี่ยนแผน จากการนำเงินทุนสำรองมาใช้ เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชน มาเป็นการนำไปใช้ เพื่อก่อให้เกิดการเติบโต การสร้างงาน และความเจริญรุ่งเรืองในมิติใหม่ เพื่ออนาคต

shutterstock 610935047

เขาบอกด้วยว่า สิงคโปร์จำเป็นต้องรักษาความเป็น “ฮับ” หรือศูนย์กลางทางธุรกิจของภูมิภาค ดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ รวมถึงขยายการเติบโตของบริษัท และผู้ประกอบการของสิงคโปร์ เพื่อให้เกิดการเติบโตในระยะยาวอย่างยั่งยืนต่อไป

นอกจากนี้ ยังย้ำถึงประเด็นสำคัญในการกลับมาเปิดประเทศโดยเร็ว และอนุญาตให้ประชาชน เดินทางเข้า-ออกจากสิงคโปร์อย่างปลอดภัยได้เพิ่มมากขึ้น เพราะพนักงานของบริษัทข้ามชาติหลายแห่ง ซึ่งมีสำนักงานประจำภูมิภาคตั้งอยู่ในสิงคโปร์ และนักธุรกิจชาวสิงคโปร์ มีความจำเป็นต้องเดินทางไปยังสถานประกอบธุรกิจ ในประเทศอื่น ๆ

“หากเราปิดพรมแดนเป็นเวลานาน บริษัทข้ามชาติจะมองว่า เราด้อยลง ธุรกิจของสิงคโปร์ ก็จะได้รับผลกระทบด้วย และสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจในระยะยาว”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา กระทรวงการค้า และอุตสาหกรรมสิงคโปร์ ประกาศปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของปีนี้ สู่ระดับ 6-7% จาก 4-6% โดยนายลี กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เป็นเพราะ กระทรวงมีความมั่นใจมากขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัว

“เศรษฐกิจของสหรัฐและจีนกำลังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ส่วนยุโรปก็กำลังฟื้นตัว ทั้งหมดนี้คือตลาดหลักของเรา”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo