World News

เจอดี!! เครือโรงแรมดัง ‘สตาร์วูด’ โดนแฮ็กข้อมูลกระทบลูกค้า 500 ล้านคน

แมริออท อินเตอร์เนชันแนล เผย ฐานข้อมูลจองห้องพักของลูกค้าเครือสตาร์วูด โดนเจาะข้อมูล ซึ่งอาจทำให้ข้อมูลของแขกที่มาเข้าพักราว 500 ล้านคนตกอยู่ในความเสี่ยง

497396938

แมริออท แถลงในวันนี้ (30 พ.ย.)ว่า การสอบสวนของบริษัทพบว่า มีบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตทำสำเนา และเข้ารหัสข้อมูล ทั้งยังมีการเข้าถึงฐานข้อมูลสตาร์วูด โรงแรมในเครือมาตั้งแต่ปี 2557

ฐานข้อมูลที่โดยเจาะระบบนั้น มีข้อมูลของแขกที่เข้าพัก ทั้งการจองห้องพักในเครือสตาร์วูด ที่รวมถึง ดับเบิลยู โฮเต็ลส์ เซนต์รีจิส เชอราตัน โฮเต็ลส์ แอนด์ รีสอร์ทส์ และเวสติน โฮเต็ลส์ แอนด์ รีสอร์ทส์

สำหรับข้อมูลของลูกค้ามากกว่า 300 ล้านคนในจำนวนนี้ เป็นข้อมูลส่วนตัวในด้านต่างๆ รวมถึง ชื่อ อีเมล หมายเลขโทรศัพท์ หมายเลขหนังสือเดินทาง ข้อมูลการได้รับสิทธิพิเศษจากสตาร์วูด วันเดือนปีเกิด และเพศ

gettyimages 185721926

ส่วนในบางรายนั้น ยังรวมถึง หมายเลขบัตรเครดิตที่ใช้ชำระเงิน และวันหมดอายุ แต่ตัวเลขเหล่านี้มีการเข้ารหัสเอาไว้ ซึ่งจะต้องใช้เครื่องมือ 2 อย่างสำหรับการถอดรหัสข้อมูลบัตรเครดิตเหล่านี้ โดยแมริออต ระบุว่า ในจุดนี้ บริษัทไม่สามารถปฏิเสธความเป็นไปได้ว่า เครื่องมือทั้ง 2 อย่างนั้น อาจถูกขโมยไปด้วย

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า ได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่แล้ว และได้แจ้งเรื่องให้กับเจ้าหน้าที่ควบคุมกฎระเบียบรับทราบแล้ว โดยบริษัทได้ดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหานี้แล้วเช่นกัน

Avatar photo