World News

ไม่ลงจากอำนาจ! ‘ดูเตอร์เต’ จ่อชิงตำแหน่งรองปธน. ปี 65 หลังหมดวาระผู้นำประเทศ

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ “โรดริโก ดูเตอร์เด” ตัดสินใจเป็นตัวแทนพรรครัฐบาล ลงเลือกตั้งชิงตำแหน่ง “รองประธานาธิบดี” ในปีหน้า ปูทางสู่การคุมอำนาจในการบริหารประเทศต่อไป หลังหมดวาระการดำรงตำแหน่งผู้นำฟิลิปปินส์แล้ว 

พรรคประชาธิปไตยฟิลิปปินส์-พลังประชาชน หรือ พีดีพี-ลาบัน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำประเทศวัย 76 ปี ตกลงที่จะเป็นตัวแทนของพรรค ลงสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ในการเลือกตั้งปี 2565

การประกาศดังกล่าว มีขึ้นก่อนที่ พีดีพี-ลาบัน จะจัดการประชุมใหญ่ขึ้นในวันที่ 8 กันยายนนี้ ซึ่งคาดว่า จะมีการเสนอชื่อนายคริสโตเฟอร์ “บอง” โก วุฒิสมาชิก และผู้ช่วยของนายดูเตอร์เต เป็นตัวแทนพรรคลงเลือกตั้งประธานาธิบดี ที่จะมีขึ้นในปีหน้า

นายคาร์โล โนเกรเลส รองประธานบริหารพรรค พีดีพี-ลาบัน กล่าวว่า นายดูเตอร์เต ยอมที่จะเสียสละ และทำตามเสียงเรียกร้องของประชาชน ในการเป็นตัวแทนพรรคลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีดังกล่าว

ผู้สังเกตุการณ์ทางการเมืองมองว่า การที่นายดูเตอร์เต ลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ก็เพื่อที่เขาจะยังมีอำนาจการบริหารประเทศต่อไป ในขณะที่ นายโนเกรเลส รองประธานบริหารพรรค พีดีพี-ลาบัน ระบุว่า การลงสมัครรองประธานาธิบดีของนายดูเตอร์เต เป็นการรับประกันว่าให้โครงการต่าง ๆ ของรัฐบาลในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาสามารถเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการปราบปรามยาเสพติดอย่างเข้มงวด

ทั้งนี้ ตามรัฐธรรมนูญของฟิลิปปินส์นั้น ประธานาธิบดีมีวาระการดำรงตำแหน่งจำกัดแค่ 1 สมัย เป็นระยะเวลา 6 ปีเท่านั้น และนายดูเตอร์เตจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนมิถุนายนปีหน้า

ผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์นายดูเตอร์เต เชื่อว่า นายดูเตอร์เต จะยังคงมีอำนาจเต็มแม้จะเป็นรองประธานาธิบดี และเขาสามารถเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีได้ทันที หากนายโก ชนะการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี แล้วลาออกจากตำแหน่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo