World News

1.5 ล้านคนต่อวัน! ‘แล็บพองลม’ ช่วยเร่งตรวจโควิด-19 ในหยางโจว

เมื่อไม่นานนี้ เมืองหยางโจว ในมณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน ได้สร้างห้องปฏิบัติการแบบเต็นท์พองลมชั่วคราว 2 ห้อง ซึ่งสามารถดำเนินการตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ให้ประชาชนได้สูงสุดถึง 1.5 ล้านคนต่อวัน

เจียงเจินจวิน จากบริษัทกว่างโจว คิงเม็ด ไดอะน็อสติกส์ กรุ๊ป จำกัด (Guangzhou KingMed Diagnostics Group) กล่าวว่า ห้องปฏิบัติการดังกล่าวเริ่มปฏิบัติงานเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม และวันที่14 สิงหาคม เป็นวันที่ 3 หลังเริ่มเปิดใช้งาน โดยทางห้องปฏิบัติการดำเนินการทดสอบตัวอย่างจากประชาชน 2.1 ล้านคนแล้ว ราว 210,000 หลอด

inflatable labs speed up covid 19 testing in east chinas

ห้องปฏิบัติการแต่ละห้องประกอบไปด้วยพื้นที่ 5 ส่วน ได้แก่ พื้นที่สำหรับการเตรียมน้ำยา 1 ส่วน พื้นที่ประมวลผลตัวอย่าง 2 ส่วน และพื้นที่สำหรับการวิเคราะห์และขยายผลตรวจ 2 ส่วน

“นี่เป็นพื้นที่ปลอดเชื้อสำหรับการเตรียมน้ำยาตรวจ หลังจากบรรจุน้ำยาแล้ว เราจะส่งตัวอย่างไปยังพื้นที่ประมวลผลตัวอย่างผ่านหน้าต่างสำหรับส่งของ” เจียง กล่าว พร้อมแนะนำอุปกรณ์ตรวจตัวอย่างอัตโนมัติ ซึ่งสามารถแทนที่การทำงานมนุษย์ได้ โดยอุปกรณ์ข้างต้นจะคอยเปิดฝาและเติมตัวอย่างด้วยแขนจักรกล ซึ่งเป็นขั้นตอนอัตโนมัติทั้งหมด ก่อนที่ผลการตรวจจะออกมาจากพื้นที่สำหรับการวิเคราะห์และขยายผลตรวจ

หลี่ลี่ปิง เจ้าหน้าที่ในห้องปฏิบัติการเล่าว่า เธอและบรรดาเจ้าหน้าที่มาถึงหยางโจว ตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคม และเริ่มการตรวจกรดนิวคลีอิกเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม โดยครอบครัวของทุกคนต่างรู้สึกเป็นห่วงพวกเขา แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่รายไหนที่รู้สึกกลัว

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight