World News

สะพัด! นายกฯ มาเลย์ จ่อลาออก 16 ส.ค.นี้ หลังเสียเสียงข้างมากในสภา

สื่อมาเลเซียตีข่าว “มูห์ยิดดิน ยัสซิน” นายกรัฐมนตรี จะลาออกจากตำแหน่งในวันพรุ่งนี้  หลังจากเสียเสียงข้างมาก เพราะรัฐบาลผสมเสียงแตก

เว็บไซต์ข่าว “มาเลเซีย กินี” รายงานวันนี้ (15 ส.ค.) อ้างการเปิดเผยของนายมูฮัมหมัด ริดวาน หมัด ยูซุฟ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีว่า นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ผู้นำมาเลเซีย จะถวายหนังสือลาออก ต่อสมเด็จพระราชาธิบดีในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.)  และได้แจ้งเรื่องนี้ให้สมาชิกพรรคทราบแล้ว เพราะหมดหนทาง ที่จะประคองรัฐบาลผสมไว้ได้ต่อไป โดยจะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีวาระพิเศษ ก่อนเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดี

ขณะที่ สำนักข่าวรอยเตอร์ส ระบุว่า หากนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดินลาออกจริง จะเป็นการยุติการดำรงตำแหน่งที่วุ่นวายมาตลอด 17 เดือน และจะทำให้มาเลเซียเข้าสู่ภาวะไร้เสถียรภาพมากขึ้น ในช่วงเวลาที่ต้องรับมือกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  และสภาพเศรษฐกิจตกต่ำอย่างมาก

shutterstock 2018463131 1

รายงานข่าว บอกด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนใด ๆ เกิดขึ้น ทั้งเรื่องที่ว่า ฝ่ายใดจะสามารถตั้งรัฐบาลชุดใหม่ขึ้นมาได้ เนื่องจากไม่มีพรรคการเมืองใด มีเสียงข้างมากอย่างชัดเจนในสภา หรือจะสามารถจัดการเลือกตั้งขึ้นมาได้หรือไม่ ในช่วงเวลาที่มาเลเซียกำลังเจอกับการระบาดอย่างหนักของเชื้อไวรัสโควิด

โดยเรื่องราวต่าง ๆ ต่อจากนี้ไป อาจจะขึ้นอยู่กับพระบรมราชวินิจฉัยของสมเด็จพระราชาธิบดี อัล สุลต่าน อับดุลลาห์ กษัตริย์มาเลเซีย ซึ่งตามรัฐธรรมนูญแล้ว พระองค์ทรงมีพระราชอำนาจในการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี โดยเลือกจากสมาชิกสภา ที่ทรงเห็นว่าสามารถครองเสียงข้างมากในสภาได้

ทั้งนี้ สถานะของนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ตกอยู่ในภาวะล่อแหลม มาตั้งแต่ที่เขาขึ้นนั่งตำแหน่งผู้นำประเทศ เมื่อเดือนมีนาคม 2563 ด้วยคะแนนเสียง ที่มีมากกว่าฝ่ายค้านเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

เมื่อเร็ว ๆ นี้ เขาต้องเผชิญกับแรงกดดันมากขึ้น หลังจากที่ สมาชิกสภานิติบัญญัติ จำนวนหนึ่ง จากพรรคสหมาเลย์แห่งชาติ (อัมโน) ซึ่งเป็นพรรคพันธมิตรรายใหญ่สุดของรัฐบาล ถอนการสนับสนุนเขา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo