World News

เฮติวิปโยค! ดับแล้ว 304 ศพ เจอแผ่นดินไหวขนาด 7.2 ถล่มภาคตะวันตก

“เฮติ” พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 304 ราย บาดเจ็บ และสูญหายอีกเป็นพันคน อาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหายอย่างหนัก หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่วัดขนาดความรุนแรงได้ 7.2 ทางภาคตะวันตกของประเทศ

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ ระบุว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ซึ่งตามมาด้วยอาฟเตอร์ช็อกอีกหลายครั้ง มีศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ดินราว 10 กิโลมตร อยู่ห่างจากเมืองเปอติท ทรู เดอ นิปเปส์ ทางตะวันตกของประเทศ ราว 8 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวงของประเทศราว 150 กิโลเมตร

haa
ภาพ : Twitter @JCOMHaiti

แรงสั่นสะเทือนที่เกิดจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ ที่เกิดขึ้นเมื่อเวลา 08.30 น. วานนี้ (14 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น  รับรู้ได้ไกลถึงคิวบา และจาไมกา ทั้งยังถือเป็นแผ่นดินไหวที่มีขนาดใหญ่กว่า และมีจุดศูนย์กลางอยู่ตื้นกว่า เหตุแผ่นดินไหวเมื่อ 11 ปีที่แล้ว ที่วัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 7 คร่าชีวิตผู้คนไปหลายหมื่นคน

นายเจอร์รี แชนด์เลอร์ ผู้อำนวยการสำนักงานคุ้มครองพลเรือนเฮติ เปิดเผยว่า ล่าสุด มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 304 ราย นอกจากนี้ ยังมีผู้บาดเจ็บ และสูญหายอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งเบื้องต้นประเมินว่า อาจมีผู้บาดเจ็บราว 1,800 ราย และมีผู้สูญหายอีกเป็นจำนวนมาก

แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ ทำให้บ้านเรือนอย่างน้อย 949 หลัง โบสถ์ 7 หลัง โรงแรม 2 แห่ง และโรงเรียน 3 แห่ง พังถล่มลงมา ทั้งยังมีบ้าน 723 หลัง เรือนจำ 1 แห่ง ศูนย์สุขภาพ 3 แห่ง และโรงเรียน 7 แห่ง ได้รับความเสียหายอย่างหนัก แต่ท่าเรือ สนามบิน และโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคม ได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อย

E8wHXGbWQAIVAbT

ก่อนหน้านี้ สำนักงานสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐ (NOAA) ได้ออกเตือนภัยคลื่นสึนามิ แต่ก็ได้ยกเลิกประกาศไม่กี่ชั่วโมงให้หลัง

ทางด้านนายกรัฐมนตรีแอเรียล เฮนรี ซึ่งลงพื้นที่สำรวจความเสียหายในครั้งนี้ ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินนาน 1 เดือนแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo