World News

ลาวรับมอบวัคซีนป้องกันโควิดจากจีน หนุนฉีดฟรี สร้างภูมิคุ้มกันหมู่

“ซินหัว” รายงานว่า “ลาว” รับมอบวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” จากจีน เพื่อฉีดให้กับผู้มีอายุ 18-60 ปี หนุนฉีดฟรี สร้างภูมิคุ้มกันหมู่

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า พันคำ วิพาวัน นายกรัฐมนตรีลาว กล่าวว่า วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ได้รับบริจาคจากจีนและประเทศอื่น ๆ จะช่วยลาวฉีดวัคซีนฟรีแก่ประชาชนได้มากขึ้น และเดินหน้าสู่เป้าหมายสร้างภูมิคุ้มกันเร็วขึ้น

ลาว

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (12 ส.ค.) หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทม์ส รายงานว่า ลาวเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในพื้นที่เป้าหมาย ซึ่งรวมถึงพื้นที่ที่ตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 และพื้นที่เสี่ยง อาทิ แขวงที่มีพรมแดนติดกับประเทศที่เกิดการแพร่ระบาด และแขวงที่มีประชากรขนาดใหญ่

ซิโนฟาร์มจากจีน

ทั้งนี้ วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของซิโนฟาร์มจากจีน ชุดที่ 5 ถูกส่งมาถึงนครหลวงเวียงจันทน์ของลาว เมื่อวันเสาร์ (7 ส.ค.) โดยลาวนำวัคซีนชุดนี้มาฉีดให้ผู้มีอายุ 18-60 ปี

ลาว

พันคำ กล่าวระหว่างพิธีรับมอบวัคซีนอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธ (11 ส.ค.) ว่า วัคซีนชุดใหม่นี้จะทำให้ลาวเข้าใกล้เป้าหมายฉีดวัคซีนให้ประชาชน 50% ของประชากรทั้งหมดภายในสิ้นปี 2021 โดยลาวตั้งเป้าหมายฉีดวัคซีนให้ประชาชน 70% ของประชากรทั้งหมดภายในสิ้นปี 2022 และเพิ่มขึ้นในปีถัดไป

ลาว

ขณะเดียวกัน พันคำ ขอบคุณจีนและชาวจีน สำหรับการช่วยเหลือลาวต่อสู้กับโรคระบาด โดยการช่วยเหลือครั้งนี้มีความสำคัญต่อรัฐบาลลาว รวมถึงชาวลาว ช่วยกระตุ้นให้ประชาชนต่อสู้กับโรคระบาดยิ่งขึ้น โดยวัคซีนชุดใหม่นี้จะช่วยลาวรับมือกับโรคระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

คณะกรรมการเฉพาะกิจแห่งชาติด้านการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ของลาว ระบุว่า ปัจจุบันมีประชาชนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกแล้ว 1.38 ล้านคน และมีประชาชนฉีดวัคซีนครบสองโดสแล้วกว่า 1.23 ล้านคน

ขอบคุณ สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo