World News

‘ยูนนาน’ อพยพประชาชนกว่า 1.5 แสน เปิดทาง ‘โขลงช้างป่า’ กลับบ้าน

มณฑลยูนนาน ของจีน สั่งอพยพประชาชนกว่า 150,000 คน เพื่อเปิดทางให้ “โขลงช้างป่า” ชื่อดัง เดินทางกลับถิ่นที่อยู่อาศัยทางตอนใต้ หลังพลัดถิ่นมานานกว่า 1 ปี 

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า มณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน สั่งอพยพประชาชนมากกว่า 150,000 คนแล้ว เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งระหว่างคน กับโขลงช้างป่าเอเชีย 14 ตัวชื่อดัง ซึ่งกำลังเดินทางกลับสู่ถิ่นอาศัยเดิมของพวกมัน

ช้างป่า

ส่งช้างป่ากลับบ้าน 

นายว่าน หย่ง หัวหน้าสำนักงานใหญ่ผู้รับผิดชอบการเฝ้าติดตามการอพยพของช้างป่าโขลงนี้ แถลงว่า โขลงช้างเดินข้ามแม่น้ำหยวนเจียง เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น.  ของวันอาทิตย์ (8 ส.ค.) โดยได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น และขณะนี้กำลังเดินทางมุ่งหน้าสู่ทิศใต้

ทางการจัดส่งตำรวจ และเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่กว่า 25,000 คน ใช้ยานพาหนะ และโดรนจำนวนมาก ติดตาม และนำทางช้าง อีกทั้งจัดเตรียมอาหารให้พวกมัน ระหว่างการอพยพ ปริมาณ 180 ตัน โดยช้างทุกตัวมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี

ช้างป่า

ช้างป่าโขลงนี้ออกเดินทางไกลจากถิ่นอาศัยเดิมของพวกมัน ในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติของแคว้นปกครองตนเองสิบสองปันนา กลุ่มชาติพันธุ์ไท ในยูนนาน เป็นเวลาราว 17 เดือนแล้ว

อนึ่ง ช้างป่าเอเชีย ซึ่งเป็นช้างสายพันธุ์หลักในเขตป่าฝน จัดเป็นสัตว์คุ้มครองระดับเอ (A-level) ของจีน ปัจจุบันจำนวนประชากรช้างป่าเอเชียในจีน เพิ่มขึ้นเป็น 300 ตัว ส่วนใหญ่อาศัยกระจัดกระจายอยู่ในยูนนาน ซึ่งเป็นผลจากความพยายามปกป้องสิ่งแวดล้อมและสัตว์ป่าที่จริงจังยิ่งขึ้น

ช้างป่า

ช้างป่าโขลงนี้ ได้รับความสนใจ และติดตามการเคลื่อนไหวจากผู้คนอย่างมาก หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบโขลงของพวกมันที่อำเภอโม่เจียง เมืองผู่เอ๋อร์ มณฑลยูนนาน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของอำเภอโม่เจียงที่พบช้างเอเชียป่า

พวกมันบุกเข้าไปในอาณาเขตของชาวบ้านหลายครั้ง เพื่อขโมยอาหาร รวมถึงกล้วยกว่า 60 หวี และทำลายข้าวของมหาศาล ผู้คนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ทำให้หน่วยงานท้องถิ่นต้องแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ 7 คน คอยติดตามดูช้างป่า และเตือนภัยผู้คนล่วงหน้าไม่ให้เข้าไปใกล้พื้นที่จุดต่าง ๆ ที่พวกมันอยู่

ช้างป่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo