World News

ไลน์จับมือเป็นพันธมิตรเทนเซ็นต์-มิซูโฮะ

ไลน์ คอร์ป ผู้ให้บริการแอพพลิเคชันสนทนาของญี่ปุ่น ประกาศจับมือเป็นพันธมิตรกับเทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์ ของจีน เพื่อนำเสนอบริการชำระเงินผ่านมือถือ

line icon 200 v3

ไลน์ระบุว่า การจับมือเป็นพันธมิตรกับเทนเซ็นต์ จะช่วยให้ผู้ค้าปลีกญี่ปุ่น ที่ให้บริการ “ไลน์ เพย์” สามารถรับการชำระเงินจากนักท่องเที่ยวจีนที่ใช้แพลตฟอร์ม “วีแชท เพย์” ของเทนเซ็นต์ได้ ตั้งแต่ต้นปีหน้าเป็นต้นไป

แหล่งข่าวเปิดเผยด้วยว่า ไลน์ ยังมีแผนจับมือกับมิซูโฮะ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป กลุ่มการเงินรายใหญ่ของญี่ปุ่น จัดตั้งธนาคารขึ้นมา แต่เรื่องนี้ยังไม่มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด

ข่าวการจับมือเป็นพันธมิตรดังกล่าว หนุนให้ราคาหุ้นบริษัทพุ่งขึ้นถึง 17% ก่อนที่จะปิดตลาดด้วยราคาที่สูงขึ้นกว่าเมื่อวันก่อน 13% ส่งผลให้ไลน์มีมูลค่าทางตลาดขึ้นมาอยู่ที่ราว 1,000 ล้านดอลลาร์

tencent

อย่างไรก็ดี ราคาหุ้นของไลน์ในปีนี้ ยังคงร่วงลงมามากกว่า 16% จากการที่จำนวนผู้ใช้บริการแอพพลิเคชันของบริษัทไม่เพิ่มขึ้น แม้จะขยายบริการออกไปในหลายด้าน เช่น การชำระเงิน และบิทคอยน์

ทั้งนี้ การที่นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมายังญี่ปุ่นมากขึ้น ทำให้ประเทศนี้กลายเป็นแหล่งลงทุนที่น่าสนใจของบรรดาบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ๆ จากจีน โดยแอนท์ ไฟแนนเชียล ในเครืออาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ และตี้ตี๋ ชูซิง ต่างเข้ามาให้บริการในญี่ปุ่นช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

จนถึงขณะนี้ ญี่ปุ่นยังมีความคืบหน้าอย่างเชื่องช้าในด้านการชำระเงินแบบไร้เงินสด แต่การเข้ามาของผู้เล่นหน้าใหม่ในด้านนี้อย่าง เพย์เพย์ ของซอฟท์แบงก์ กรุ๊ป และไลน์ เพย์ มีแนวโน้มที่จะช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคใช้การชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ด ที่มีการใช้อย่างแพร่หลายในจีน และอินเดีย เพิ่มมากขึ้น

Avatar photo