World News

‘สหรัฐ’ จับ 2 ผู้ต้องสงสัย วางแผนทำร้ายทูตเมียนมา ระบุ ‘นักค้าอาวุธไทย’ จ้างวาน

“สหรัฐ” ตั้งข้อหา 2 ผู้ต้องสงสัยเมียนมา วางแผนทำลาย หรือสังหาร ทูตเมียนมาประจำสหประชาชาติ อ้าง “นักค้าอาวุธไทย” เป็นผู้จ้างวาน 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อัยการสหรัฐได้ตั้งข้อหาชาวเมียนมา 2 ราย คือ นายพโย เฮน ฮทู และนายเย เฮน ซอ  ว่า วางแผนทำร้ายหรือสังหาร นายจอ โม ตุน ทูตเมียนมา ประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) บนแผ่นดินสหรัฐ โดยทูตเมียนมารายนี้ แสดงท่าทีต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาอย่างต่อเนื่อง นับแต่เกิดเหตุรัฐประหารในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

myanmar 5

เอพี รายงานอ้างเอกสารของศาลในเขตไวท์เพลนส์ รัฐนิวยอร์ก ที่ระบุว่า ผู้จ้างวานบุคคลทั้งสอง คือนักค้าอาวุธไทย ที่ขายอาวุธให้กองทัพเมียนมา ในความพยายามที่จะทำร้ายทูตเมียนมาประจำสหประชาชาติผู้นี้ เพื่อบีบให้เขาลาออกจากตำแหน่ง  ซึ่งเจ้าหน้าที่สหรัฐ ระบุด้วยว่า ตามแผนที่วางไว้นั้น หากกดดันไม่สำเร็จ เรื่องราวอาจจะรุนแรงถึงขั้นสังหารนายจอ โม ตุน

ตั้งแต่ที่กองทัพเมียนมาทำรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ นายจอ โม ตุน เรียกร้องให้นานาประเทศดำเนินการ “อย่างแข็งขันที่สุด” ในการช่วยนำประชาธิปไตยกลับมาสู่เมียนมา

เเม้ว่ากองทัพเมียนมาพยายามปลดเขาออกจากตำแหน่งทูตประจำยูเอ็น แต่สมัชชาใหญ่ของยูเอ็น ซึ่งรับผิดชอบในการรับรองตำแหน่งทูต ยังไม่ได้ทำตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลทหารเมียนมาแต่อย่างใด

สำหรับผู้จ้างวาน ที่ถูกระบุว่า เป็นนักค้าอาวุธชาวไทยนั้น เอกสารของศาลระบุว่าเขาติดต่อนายพโยเมื่อเดือนที่เเล้ว และยินดีที่จะจ่ายเงินหลายพันดอลลาร์ สำหรับการก่อเหตุดังกล่าว ทั้งยังได้จ่ายเงินล่วงหน้าให้กับนายพโย จำนวน 2,000 ดอลลาร์ เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี สำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) สืบทราบข่าวการวางเเผนทำร้ายทูตเมียนมา และได้เข้าควบคุมนายพโย เพื่อนำตัวมาสอบปากคำ ซึ่งผู้ต้องหาอายุ 28 ปี รายนี้ สารภาพว่า เขาเตรียมจะก่อเหตุให้ดูเหมือนว่านายจอ โม ตุน ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ ด้วยการทำให้ล้อรถทำงานผิดปกติ โดยผู้ต้องหาได้รับเงิน 4,000 ดอลลาร์และจะได้เงินเพิ่ม 1,000 หากทำสำเร็จ

ส่วนนายซอ อายุ 20 ปี ผู้ต้องหารายที่สอง เขาสารภาพหลังถูกจับว่ามีส่วนร่วมโดยเป็นผู้ส่งเงิน 4,000 ดอลลาร์ ให้นายพโย

หากศาลตัดสินว่า ทั้งคู่มีความผิด ในข้อกล่าวหาทำร้ายเจ้าหน้าที่ชาวต่างชาติ บนแผ่นดินอเมริกัน พวกเขาอาจเจอโทษสูงสุด จำคุก 5 ปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo