World News

มาแรง! ‘เสี่ยวหมี่’ ยอดขายสมาร์ทโฟนวิ่งฉิว แซงหน้า ‘ซัมซุง-แอปเปิ้ล’

ค่ายผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำของจีน “เสี่ยวหมี่” เปิดยอดขายเดือนมิถุนายน เพิ่มขึ้น 26% แซงหน้าคู่แข่งที่มีขนาดใหญ่กว่า อย่าง “ซัมซุง” และ “แอปเปิ้ล” ครองส่วนแบ่งตลาดโลก 17.1%

“เคาน์เตอร์พอยท์”  บริษัทด้านการวิจัย  เปิดเผยว่า “เสียวหมี่” ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำของจีน ทำยอดขายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 26% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้านั้น และครองส่วนแบ่ง 17.1% ในตลาดสมาร์ทโฟนโลก

shutterstock 1100498156

แซงหน้าคู่แข่งอย่าง “ซัมซุง” ผู้ผลิสมาร์ทโฟนชั้นนำของโลก จากเกาหลีใต้ และ “แอปเปิ้ล” ค่ายมือถือยอดนิยมจากสหรัฐ ซึ่งทำยอดขายในช่วงเวลาดังกล่าวได้ 15.7% และ 14.3% ตามลำดับ

การเปิดเผยดังกล่าว ยังมีขึ้นหลังจาก “แคนาลิส” บริษัทวิจัยอีกรายหนึ่ง เปิดเผยว่า “เสียวหมี่” ครองตำแหน่งผู้จำหน่ายโทรศัพท์มือถือ รายใหญ่อันดับ 2 ของโลกในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา โดยเป็นรองจาก “ซัมซุง” เท่านั้น

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ของเคาน์เตอร์พอยท์ ระบุว่า แนวโน้มยอดขายที่เพิ่มขึ้นของเสี่ยวหมี่ อาจเป็นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น ซึ่งน่าจะมีสาเหตุมาจากการที่กำลังการผลิตในเดือนมิถุนายน ของซัมซุงร่วงลง ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเวียดนาม ซึ่งทำให้สมาร์ทโฟนของซัมซุง ประสบปัญหาขาดตลาด

shutterstock 627951437

ด้านซัมซุงก็ได้กล่าวถึงผลกระทบจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์ในเวียดนามเช่นกัน ระหว่างการเปิดเผยรายได้ประจำไตรมาส 2/2564 อย่างไรก็ดี บริษัทคาดว่า กำลังการผลิตจะกลับสู่ระดับปกติเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ที่หัวเว่ยได้รับความนิยมลดลง เสียวหมี่ก็ได้ดำเนินการในเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง เพื่อเข้ามาแทนที่ช่องว่างที่เกิดขึ้น” ซึ่งนายทารัน ปาทัค ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ เคาน์เตอร์พอยท์ Counterpoint ระบุว่า ที่ผ่านมาเสี่ยวหมี่ ได้พยายามขยายฐานธุรกิจสู่ตลาดเดิมของหัวเว่ยอย่างจีน ยุโรป, ตะวันออกกลาง และแอฟริกา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo