World News

ฝนพันปีถล่มจีนสาหัส! เสียหายกว่าพันล้านหยวน พบเพิ่มศพที่ 14 น้ำท่วมอุโมงค์

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ขณะนี้จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในมณฑลเหอหนานของจีน ได้เพิ่มขึ้นเป็น 33 ราย ขณะที่ประชาชนหลายแสนคนต้องไร้ที่อยู่

นอกจากนี้ ภาวะอุทกภัยดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนราว 3 ล้านคนในเหอหนาน หลังเผชิญกับภาวะฝนตกหนักที่สุดในรอบพันปี ขณะที่เศรษฐกิจได้รับความเสียหายราว 1.22 พันล้านหยวน (189 ล้านดอลลาร์)

get 15 11

มณฑลเหอหนานถือเป็นแหล่งเพาะปลูกที่สำคัญของจีน โดยให้ผลผลิตทางการเกษตรคิดเป็นจำนวน 10% ของทั้งประเทศ ซึ่งอุทกภัยในครั้งนี้ได้สร้างความเสียหายต่อพื้นที่เกษตรมากกว่า 1.34 ล้านไร่

ฝนที่นตกหนักเป็นประวัติการณ์ครั้งนี้ ทำให้เกิดน้ำทะลักเขื่อน และอ่างเก็บน้ำพังทลาย ดินถล่ม บ้านเรือนหลายหลังพังครืน ถึงขั้นน้ำไหลท่วมสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินที่เมืองเจิ้งโจว และเกิดเหตุสะเทือนขวัญ ที่ผู้เคราะห์ร้ายจมน้ำตายในรถไฟฟ้าถึง 12 ราย จากยอดผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 33 ราย

ขณะเดียวกัน มีรายงาน ทีมกู้ภัยจีนสามารถกอบกู้ร่างคนงานรายสุดท้ายที่เสียชีวิตจากเหตุติดค้างในอุโมงค์สือจิ่งซาน เมืองจูไห่ มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งถูกน้ำทะลักเข้าท่วมขังเมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 15 กรกฎาคม

รายงานระบุว่าอุโมงค์สือจิ่งซาน ส่วนหนึ่งของโครงการทางด่วนซิงเย่ที่ยังคงอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ถูกน้ำทะลักเข้าท่วมขัง จนทำให้กลุ่มคนงานก่อสร้างติดค้างอยู่ข้างใน 14 ราย โดยทีมกู้ภัยกู้ศพคนงานได้ 13 ราย เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา (21 ก.ค.)

(图文互动)(2)距离受困点越来越近了——珠海石景山7·15透水事故救援现场直击 01 1

ปฏิบัติการกู้ภัยและช่วยเหลือกลุ่มคนงานเคราะห์ร้ายใช้เจ้าหน้าที่กู้ภัยมากกว่า 2,400 คน และรถกู้ภัยกว่า 200 คัน ทว่าด้วยความแคบของอุโมงค์ กอปรกับสภาพอุทกวิทยา ธรณีวิทยา และอุตุนิยมวิทยาที่ซับซ้อน ทำให้งานกู้ภัยดำเนินไปอย่างยากลำบาก

ทั้งนี้ กลุ่มสำนักงานใหญ่ด้านการกู้ภัยในท้องถิ่นให้คำมั่นจะจัดการกับผลกระทบจากอุบัติเหตุครั้งนี้ พร้อมช่วยเหลือการสืบสวนสอบสวนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo