World News

บอร์ดนิสสันปลด ‘คาร์ลอส โกสน์’ อย่างเป็นทางการ

บอร์ดบริหาร นิสสัน มอเตอร์ ค่ายรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น มีมติปลดนายคาร์ลอส โกสน์ ออกจากตำแหน่งประธานกรรมการ และกรรมการผู้จัดการของบริษัทแล้ว

นิสสัน-เรย์โนลต์
คาร์ลอส โกสน์

การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากที่นายโกสน์ถูกจับกุมที่กรุงโตเกียว ญี่ปุ่น เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (19 พ.ย.) ซึ่งผู้สร้างตำนานแห่งความสำเร็จของนิสสัน มาตั้งแต่ปี 2543 รายนี้ ถูกกล่าวหาว่า ระบุรายได้ต่ำกว่าความเป็นจริงในรายงานการเงินของบริษัท ยักย้ายถ่ายโอนเงินลงทุนเพื่อนำไปใช้ส่วนตัว และนำเงินทุนบริษัทไปใช้ผิดวัตถุประสงค์

บอร์ดบริหารมีมติปลดนายเกร็ก เคลลีย์ กรรมการผู้จัดการ ผู้ช่วยคนสนิทของนายโกสน์ด้วย

ที่ประชุมยังเห็นพ้องที่จะให้จัดตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาอิสระของบริษัทขึ้นมา โดยเลือกผู้เชี่ยวชาญ และทนายความนักกฎหมายคนนอกบริษัทเข้ามาเป็นกรรมการชุดนี้ ในความพยายามที่จะควบคุมผลกระทบจากเรื่องอื้อฉาวที่เกิดขึ้น และเพิ่มความแข็งแกร่งในด้านบรรษัทภิบาลของบริษัท

ทั้งนี้ เป็นที่คาดกันว่า คณะกรรมการชุดใหม่ที่ตั้งขึ้นมานี้ นอกจากจะสอบสวนเรื่องของนายโกสน์แล้ว ยังจะพิจารณาถึงวิธีการต่างๆ ที่จะป้องกันไม่ให้เกิดพฤติกรรมทำนองเดียวกันนี้ และทบทวนการจ่ายเงินค่าตอบแทนให้กับผู้บริหารด้วย

e4b1e3ab6abbdf892545e6288ff94c91 sld

ในสัปดาห์หน้า มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ก็จะมีการประชุมบอร์ดบริหาร เพื่อพิจารณาเรื่องการปลดนายโกสน์ออกจากตำแหน่งประธานกรรมการเช่นเดียวกัน หลังเรโนลต์ประกาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (20 พ.ย.)ว่า บอร์ดบริษัทตั้งนายเธียรีย์ บอลลอร์ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ (ซีโอโอ) ขึ้นมารักษาการแทนนายโกสน์ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ และซีอีโอของบริษัท

Avatar photo