World News

นักเศรษฐศาสตร์ชี้ ‘โครงสร้างพื้นฐาน-เทคโนโลยีขั้นสูง’ ตัวขับเคลื่อนศก.จีนครึ่งปีหลัง

นักเศรษฐศาสตร์ชี้ เศรษฐกิจจีนครึ่งปีหลัง เจอแรงกดดันอย่างหนัก จากกำลังซื้อหลังเกิดวิกฤติถดถอย ระบุ ลงทุนอุตฯ เทคโนโลยีขั้นสูง-โครงสร้างพื้นฐาน ช่วยหนุนเศรษฐกิจขับเคลื่อนต่อได้ 

นายลู่ ถิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนจากโนมูระ ซิเคียวริตีส์ (Nomura Securities) เปิดเผยว่า การลงทุนในภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง และโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ อาจช่วยบรรเทาแรงกดดันเชิงลบ ที่อาจเกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจจีน ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

shutterstock 1614581272

นายลู่ กล่าวว่า เศรษฐกิจจีน อาจเผชิญกับความท้าทายในครึ่งปีหลัง เนื่องจากความต้องการซื้อ หลังเกิดวิกฤติ (pent-up demand) เริ่มถดถอย และผลเชิงลบจากมาตรการสินทรัพย์ที่เข้มงวด

อย่างไรก็ตาม การกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการลงทุนอย่างเพียงพอ อาจช่วยรับมือกับแรงกดดันเชิงลบที่อาจเกิดขึ้นได้

ด้านการออกตราสารหนี้โดยรัฐบาลกลาง และรัฐบาลท้องถิ่นในครึ่งปีแรกนั้น น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของโควตาตลอดทั้งปี ซึ่งบ่งชี้ว่า ยังเหลืองบประมาณเพียงพอ สำหรับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มเติม เพื่อรับมือกับอัตราการเติบโตที่อาจลดลง

นอกจากนี้ จีนมีแนวโน้ม ที่จะเพิ่มการลงทุนในการผลิตเทคโนโลยีขั้นสูงในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากสามารถช่วยกระตุ้นการเติบโตในระยะสั้น ทั้งยังสอดคล้องกับกลยุทธ์การเติบโตระยะยาวของประเทศ

ข้อมูลทางการล่าสุดชี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนขยายตัว 12.7% เมื่อเทียบรายปีในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 ซึ่งชี้ให้เห็นถึงความยืดหยุ่นในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

สำนักข่าวซินหัวรายงานด้วยว่า ว่า ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจต่างๆ อาทิ ผลกำไรของภาคอุตสาหกรรมและเงินให้กู้ยืมแก่ภาคอุตสาหกรรมในระยะกลางถึงระยะยาว เติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการเติบโตของการลงทุนด้านการผลิตในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo