World News

ดับเบิลยูทีโอรับพิจารณาสหรัฐเก็บภาษีทุ่มตลาด

องค์การการค้าโลกเห็นพ้องรับฟังคำร้องจากประเทศต่างๆ จำนวนหนึ่ง กรณีสหรัฐกำหนดอัตราจัดเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก และอลูมิเนียมใหม่ รวมถึง คำร้องจากสหรัฐ ในเรื่องการโดนเก็บภาษีโต้ตอบ

wto3

องค์กรระงับข้อพิพาท (ดีเอสบี) ขององค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) เห็นพ้องที่จะตั้งคณะผู้พิจารณาขึ้นมา เพื่อพิจารณาการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ที่ส่งผลกระทบกับหลายประเทศ จากการจัดเก็บภาษีนำเข้า 25% ต่อเหล็ก และ 10% ต่ออลูมิเนียม

ดีเอสบี ยังจะตั้งคณะผู้พิจารณาอีกชุดหนึ่ง เพื่อพิจารณาคำร้องของสหภาพยุโรป (อียู) จีน แคนาดา เม็กซิโก นอร์เวย์ รัสเซีย และตุรกี หลังจากที่สหรัฐระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับการที่จะมีคณะผู้พิจารณาเพียงชุดเดียวมาไต่สวนเรื่องทั้งหมด

นอกจากนี้ ยังเห็นพ้องกับข้อเรียกร้องของสหรัฐ ที่จะให้ตั้งคณะผู้พิจารณาขึ้นมา เพื่อไต่สวนมาตรการจำนวนหนึ่งของจีน ที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญา

ที่ผ่านมา ทรัมป์ได้ให้เหตุผลถึงการจัดเก็บภาษีนำเข้าในอัตราสูงว่า สินค้านำเข้าที่ไหลทะลักเข้ามาในประเทศ เป็นภัยต่อความมั่นคงของสหรัฐ ถือเป็นการตีตัวออกห่างจากระเบบเสรีทางการค้า ที่สหรัฐเป็นผู้นำการขับเคลื่อนมานานหลายสิบปี

dennis
เดนนิส เชีย

ขณะที่นายเดนนิส เชีย ทูตสหรัฐประจำดับเบิลยูทีโอ ออกมาเตือนถึงความเสี่ยงที่มีต่อระบบระงับข้อพิพาทของดับเบิลยูทีโอ จากการที่ชาติสมาชิกออมาท้าทายมาตรการต่างๆ ที่เกิดขึ้น เพื่อปกป้องผลประโยชน์ด้านความมั่นคงที่จำเป็นของประเทศ

เขายังบอกด้วยว่า การพิจารณามาตรการใดๆ ที่เกิดขึ้นเพราะเหตุผลด้านความมั่นคงของประเทศนั้่น อาจส่งผลกระทบต่อความถูกต้องตามกฎหมาย หรือแม้กระทั่งการดำรงอยู่ขององค์การการค้าโลกโดยรวม

Avatar photo