World News

ดับ 29 ศพ เหตุเครื่องบินซี-130 ฟิลิปปินส์ตก ใกล้สนามบิน

เกิดเหตุเครื่องบิน ซี-130 เฮอร์คิวลิส ลำเลียงกำลังพล ของกองทัพฟิลิปปินส์ ประสบอุบัติเหตุตกทางตอนใต้ของประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 29 ราย และผู้รอดชีวิตอีก 50 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานอ้างแถลงการณ์ของนายเดลฟิน ลอเรนซานา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ฟิลิปปินส์ ว่า มีกำลังพลอย่างน้อย 92 นาย อยู่บนเครื่องบินลำดังกล่าว ที่ประสบอุบัติเหตุตก ขณะพยายามลงจอดบนเกาะโจโล ในจังหวัดซูลู ทางตอนใต้ของประเทศ

E5biK2WX0AATz1c
ภาพ : ทวิตเตอร์ @Kaala_Nag

ก่อนหน้านั้น นายพลซิริลิโต โซเบยานา แถลงว่า สามารถช่วยผู้รอดชีวิตอย่างน้อย 40 คน ออกมาจากซากเครื่องบินซี-130 ที่ถูกไฟไหม้ได้

รายงานข่าวระบุว่า เครื่องบินลำเลียงซี-130 หมายเลข 5125 ลำนี้  เดินทางมาฐานทัพอากาศ ในกรุงมะนิลา มุ่งหน้าไปยังสนามบินลัมเบีย เพื่อนำส่งกำลังพล ที่สนามบินโจโล   เบื้องต้นมีรายงานว่า เครื่องบินลำดังกล่าวกำลังลงจอด แต่ออกนอกรันเวย์ จึงได้มีความพยายามเร่งเครื่องขึ้นอีกครั้ง แต่ไม่สำเร็จ

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดนั้น มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่สามารถดับไฟที่ลุกไหม้เครื่องบินอยู่ได้แล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัย และกองทัพ กำลังเร่งค้นหา และให้การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บเพิ่มเติม ซึ่งขณะนี้ ยืนยันยอดผู้เสียชีวิตแล้ว 29 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บ 50 ราย ถูกนำตัวส่งไปยังโรงพยาบาลแล้ว

E5biLHJWYAA 1Pi
ภาพ : ทวิตเตอร์ @Kaala_Nag

เครื่องบินซี-130 เฮอร์คิวลิส หมายเลข 5125 ลำนี้ กองทัพอากาศฟิลิปปินส์เพิ่งได้รับมอบจากกองทัพสหรัฐ เมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา เป็นเครื่องบินที่ผลิตขึ้นเมื่อปี โดยสร้างขึ้นเมื่อปี 2530 เข้าประจำการในกองทัพสหรัฐครั้งแรกเมื่อปี 2531  จนกระทั่งมีการปรับปรุง และขายให้กับกองทัพฟิลิปปินส์

เครื่องบินลำดังกล่าว เป็น 1 ในเครื่องบิน 2 ลำ ที่ฟิลิปปินส์ ดำเนินการจัดซื้อ วงเงิน 1,640 ล้านบาท โดยรัฐบาลสหรัฐให้ความช่วยเหลือเป็นวงเงิน 588 ล้านบาท รวมถึงเงินกู้ยืมในการจัดซื้อ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้ใช้ในการลำเลียงกำลังพล และภารกิจช่วยเหลือต่าง ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo