World News

5 วัน สังเวยแล้วเกือบ 500 ศพ ‘คลื่นความร้อน’ ปกคลุมแคนาดา

รัฐบริติชโคลัมเบีย แคนาดา สาหัส! เจอคลื่นความร้อนถล่ม 5 วัน คนเสียชีวิตกระทันหันเกือบ 500 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงวัย เชื่อเกี่ยวข้องกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด ขณะทางการสั่งอพยพประชาชน ออกจากหมู่บ้านแห่งหนึ่งจนหมด หนีไฟป่าไหม้ทั้งป่า 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานสถานการณ์คลื่นความร้อนแผ่ปกคลุมทางตะวันตก ของแคนาดา จนอุณหภูมิทุบสถิติของประเทศว่า ระหว่างวันที่ 25-29 มิถุนายนที่ผ่านมา รัฐบริติชโคลัมเบีย  ซึ่งอยู่ทางตะวันตกสุดของแคนาดา พบผู้เสียชีวิตอย่างกระทันหันมากถึง 486 ราย หรือเพิ่มขึ้นถึง 195% จากจำนวนปกติตลอดช่วงเวลาดังกล่าว

ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ซึ่งต้องสงสัยว่า การเสียชีวิตดังกล่าวเชื่อมโยง กับสภาพอากาศที่ร้อนจัดในช่วงเวลาดังกล่าว โดยนางลีซา ลาปวงตี หัวหน้าเจ้าหน้าที่ชันสูตรศพ รัฐบริติชโคลัมเบีย ระบุว่า การเสียชีวิต ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากนี้ น่าจะมาจากสภาพอากาศเลวร้าย ที่กำลังเกิดขึ้นในรัฐบริติชโคลัมเบีย และยังส่งผลกระทบต่อหลายพื้นที่ของรัฐ

119154148 canada heatwave 640 nc

นางลาปวงตี บอกด้วยว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในบ้านตามลำพัง ที่ไม่มีอากาศถ่ายเท ทั้งที่ปกติรัฐบริติชโคลัมเบียพบผู้เสียชีวิตจากคลื่นความร้อนเพียง 3 ราย ในช่วง 3-5 ปีที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (29 มิ.ย.)  รัฐบริติชโคลัมเบีย มีรายงานผู้เสียชีวิตจากอากาศร้อนสุดขั้ว เพิ่มเป็นอย่างน้อย 233 ราย ขณะที่นครแวนคูเวอร์ มีผู้เสียชีวิตที่คาดว่าเกิดจากคลื่นความร้อน 65 ราย

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ทางการได้ออกคำสั่งอพยพประชาชนทั้งหมด 249 คน ที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านลิตตัน รัฐบริติชโคลัมเบีย ที่อยู่ห่างจากนครแวนคูเวอร์ ไปทางตะวันออกเกือบ 314 กิโลเมตร เพื่อหนีไฟป่า

คำสั่งดังกล่าว มีขึ้นเพียง 1 วัน หลังเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (29 มิ.ย.) หมู่บ้านแห่งนี้ มีอุณหภูมิพุ่งสูงขึ้นมาอยู่ที่ 49.5 องศาเซลเซียส ทุบสถิติสูงสุดของแคนาดา และเป็นการทำลายสถิติอุณหภูมิสูงสุด เป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน

“เมืองทั้งเมืองลุกเป็นไฟ มันดูเหมือนว่าจะใช้เวลาเพียงแค่ 15 นาทีเท่านั้น ตั้งแต่ที่เราเห็นกลุ่มควันกลุ่มแรก ก่อนที่จะเกิดไฟลุกไหม้ในทุกที่” นายแจน โพลเดอร์มัน นายกเทศมนตรีลิตตัน กล่าว

เว็บไซต์ ไดร์ฟบีซี ซึ่งแจ้งข้อมูลสภาพการจราจร ในรัฐบริติชโคลัมเบีย รายงานว่า เกิดไฟป่า 2 จุด ใกล้กับทางหลวง ทางตอนเหนือ และใต้ของหมู่บ้านลิตตัน  ส่วนเว็บไซต์ หน่วยงานป้องกันป่ารัฐบริติชโคลัมเบีย แจ้งว่า เกิดไฟป่าหลายจุด ทั่วทั้งรัฐบริติชโคลัมเบีย ไล่ตั้งแต่หุบเขาแม่น้ำเฟรเซอร์ ไปจนถึงเมืองโอคานากัน

วันเดียวกันนี้ มีรายงานด้วยว่า สหรัฐ ประเทศเพื่อนบ้านของแคนาดา กำลังเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดเช่นกัน โดยหลายเมืองในภูมิภาคตะวันตกเฉียงเหนือแปซิฟิกของสหรัฐ มีอุณหภูมิพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก รวมถึง เมืองพอร์ตแลนด์ รัฐออริกอน อุณหภูมิ 46.6 องศาเซลเซียส และเมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน อุณหภูมิ 42.2 องศาเซลเซียส ซึ่งข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า เป็นอุณหภูมิที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ นับแต่ทศวรรษ 40 เป็นต้นมา

รัฐออริกอน พบผู้เสียชีวิตจากปัญหาสุขภาพ ที่เชื่อมโยงกับอากาศร้อนอย่างน้อย 63 ราย ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา และรัฐวอชิงตันมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 ราย

ทั้งนี้ พื้นที่ทางตะวันตกของแคนดา และสหรัฐ กำลังเผชิญกับคลื่นความร้อนจากโดมความกดอากาศสูงแบบสถิต ที่ทอดยาวจากรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ ไปจนถึงดินแดนอาร์กติก แม้ว่าอุณหภูมิในพื้นที่ชายฝั่งทะเล จะเริ่มลดน้อยลงแล้ว แต่พื้นที่ตอนในยังรุนแรงอยู่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo