World News

‘จีน’ ฉลองยิ่งใหญ่ 100 ปี ก่อตั้ง ‘พรรคคอมมิวนิสต์’

พรรคคอมมิวนิสต์  ก่อตั้งครบรอบ 100 ปี “จีน” จัดงานฉลองยิ่งใหญ่  บรรดาแกนนำเข้าร่วมพร้อมหน้า “สี จิ้นผิง” ย้ำสมาชิกให้ “ภักดี” รับใช้พรรค และประชาชนอย่างแน่วแน่ต่อไป 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า คณะผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีน และผู้นำประเทศ ได้แก่ นายสี จิ้นผิง นายหลี่ เค่อเฉียง นายลี่ จ้านซู นายวัง หยาง นายหวัง ฮู่หนิง นายจ้าว เล่อจี้ นายหาน เจิ้ง และนายหวัง ฉีซาน เข้าร่วมชมการแสดง “การเดินทางอันยิ่งใหญ่” (The Great Journey) ซึ่งจัดขึ้นที่สนามกีฬาแห่งชาติ ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 100 ปี การก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน พร้อมกับประชาชนอีกราว 20,000 คน

พรรคคอมมิวนิสต์

ก่อนหน้านั้น ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้กล่าวสุนทรพจน์ ย้ำให้สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีน มีความภักดี รับใช้พรรค และประชาชนอย่างแน่วแน่ต่อไป หลังมอบเหรียญ “1 กรกฎา” ซึ่งเป็นเหรียญเกียรติยศสูงสุด เป็นครั้งแรกแก่สมาชิกพรรคจำนวน 29 คน เป็นส่วนหนึ่งของงานฉลองครบรอบ 100 ปี การก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีนในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้

พิธีมอบเหรียญเกียรติยศ จัดขึ้นที่อาคารมหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง ถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ และฉายขึ้นจอยักษ์ทั่วประเทศ โดยนายสี กล่าวต่อผู้ได้รับเหรียญว่า เปลี่ยนความรัก และภักดีอย่างแน่วแน่เป็นการกระทำ อุทิศทุกสิ่ง แม้กระทั่งชีวิตที่มีค่าของตนเองแก่พรรค และประชาชน

ผู้ได้รับเหรียญมีทั้งทหาร แรงงานในชุมชน และผู้ประกอบอาชีพต่าง ๆ ทั้งในสาขาวิทยาศาสตร์ และศิลปศาสตร์ โดยจีนประกาศตั้งรางวัลเหรียญ 1 กรกฎา เมื่อปี 2560

พรรคคอมมิวนิสต์

ฉลองยิ่งใหญ่ 100 ปี พรรคคอมมิวนิสต์ 

ในงานเฉลิมฉลองครบรอบในสัปดาห์นี้ ที่เริ่มมาตั้งแต่เมื่อคืนวานนี้ (28 มิ.ย.) มีการแสดงที่สนามกีฬาแห่งชาติ คณะผู้นำพรรค และทูตต่างชาติชมเพลง การเต้นรำและละครเวทียิ่งใหญ่อลังการ ยกย่องความดีความชอบแก่พรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งได้นำประเทศสู่การทะยานขึ้นเป็นมหาอำนาจในช่วง 100 ปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังมีส่วนของการแสดง ที่จัดเป็นมุมมืดตลอดประวัติศาสตร์ 100 ปีของพรรค รวมถึง ภาวะอดอยากหิวโหยช่วงตอนปลายทศวรรษ 50 การปฏิวัติวัฒนธรรมในทศวรรษ 60 แต่ไม่เอ่ยถึงการปราบปรามนองเลือด ที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในปี 2532 แต่อย่างใด

พรรคคอมมิวนิสต์

การแสดงสรุปปิดท้าย ที่ผู้ชมร่วมร้องเพลงชื่อว่า “หากไม่มีพรรคคอมมิวนิสต์ คงไม่มีจีนใหม่” และจุดพลุฉลอง 5 นาที ชาวจีนจำนวนมากร่วมเชียร์การเฉลิมฉลองโพสต์ทางโซเชี่ยลมีเดียออนไลน์ ส่งความปรารถนาดีไปถึงประเทศ และพรรค แต่มีบางความเห็นที่ชื่นชอบพรรคน้อยกว่า ระบุว่า เมื่อราคาบ้านร่วงลงเท่านั้น ที่จะทำให้ประชาชนรู้สึกมีความสุขได้

พรรคคอมมิวนิสต์

XxjpbeE007004 20210629 PEPFN0A001 scaled 1

XxjpbeE007003 20210629 PEPFN0A001 scaled 1

พรรคคอมมิวนิสต์

พรรคคอมมิวนิสต์

ภาพ : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo