World News

‘ฮ่องกง’ รวบอดีตนักข่าว ‘แอปเปิ้ล เดลี’ คาสนามบิน ตั้งข้อหาหนัก บ่อนทำลายความมั่นคง

ตำรวจฮ่องกงเข้ารวบตัว อดีตนักหนังสือพิมพ์อาวุโสของ “แอปเปิ้ล เดลี” ที่สนามบิน ขณะเจ้าตัวกำลังจะเดินทางไปยังต่างประเทศ กล่าวหาละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ถือเป็นพนักงานคนที่ 7 ของแทบลอยด์ชื่อดังรายนี้ ที่โดนจับ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ตำรวจฮ่องกงเข้าจับกุม นายฟง ไวกง วัย 57 ปี อดีตนักหนังสือพิมพ์อาวุโส ที่เคยทำงานให้กับ “แอปเปิ้ล เดลี” ที่สนามบิน ในขณะที่เขากำลังจะเดินทางไปต่างประเทศ ที่หลายสื่อคาดว่า จะเป็นอังกฤษ ในข้อหาละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ เมื่อกลางดึกวานนี้ (27 มิ.ย.)

การเข้าจับกุมดังกล่าว ทำให้นายฟง เป็นพนักงานรายที่ 7 ของแอปเปิ้ล เดลี ที่โดนจับกุม ในข้อหาละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

shutterstock 1995988067

ตำรวจ แถลงว่า นายฟง ซึ่งเคยเป็นทั้งบรรณาธิการ และคอลัมนิสต์ของแอปเปิ้ล เดลี ถูกจับกุม ฐานสมคบคิดกับต่างประเทศ หรือกองกำลังของต่างชาติ เพื่อบ่อนทำลายความมั่นคงของประเทศ และเขาจะถูกควบคุมตัวไว้เพื่อดำเนินการสอบสวน

การเข้าจับกุมดังกล่าว ยังมีขึ้นหลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตำรวจเพิ่งเข้าจับกุม บรรณาธิการข่าว ของแอปเปิ้ล เดลี หลังจากที่เข้าควบคุมตัวผู้บริหารของหนังสือพิมพ์ไป 5 คน รวมถึง นายไรอัน ลอว์ บรรณาธิการบริหาร และนายเฉิง คิม ฮุง ซีอีโอ ไปก่อนหน้านั้น รวมถึง นายจิมมี ไหล ผู้ก่อตั้งหนังสิอพิมพ์ ที่โดนคุมขังอยู่ในเรือนจำมาระยะหน

แรงกดดันจากทางการ ที่รวมถึง การอายัดทรัพย์สินของบริษัท ยังทำให้แอปเปิ้ล เดลี ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นสื่อที่สนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง ตัดสินใจที่จะยุติการดำเนินงาน และได้ออกหนังสือพิมพ์ฉบับสุดท้าย ไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (24 มิ.ย.)

ทางด้าน นายแจ็ค เฮเซลวูด อดีตนักหนังสือพิมพ์ของแอปเปิ้ล เดลี ทวีตข้อความว่า นายฟง พยายามที่จะขึ้นเครื่องบิน หนีไปกรุงลอนดอน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษมีมาตรการตอบโต้การปิดกั้นเสรีภาพสื่อในฮ่องกง

ทั้งนี้ ทางการฮ่องกงอ้างว่า บทความหลายสิบชิ้นของแอปเปิ้ล เดลี มีเนื้อหาละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ที่จีนเริ่มบังคับใช้กับฮ่องกงตั้งแต่กลางปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลฮ่องกง ใช้กฎหมายนี้มาจัดการกับสื่อมวลชน

ทางด้านสมาคมนักหนังสือพิมพ์ฮ่องกง (HKJA) ได้ออแถลงการณ์ประนามการลงมือของตำรวจ ที่มุ่งเป้าไปยังนักหนังสือพิมพ์

HKJA ได้ย้ำว่าเสรีภาพ และอิสระของสื่อ ถือเป็นคุณค่าหลักของฮ่องกง หากแม้แต่งานเขียนเล็กน้อยเหล่านี้ ยังเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ ก็ถือเป็นเรื่องยาก ที่ฮ่องกง จะถูกมองว่า เป็นเมืองศูนย์กลางของนานาชาติ

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับแอปเปิ้ล เดลี่ ยังสร้างความกังวลให้กับสื่อที่สนับสนุนประชาธิปไตยหลายรายในฮ่องกง รวมถึง “สแตนด์ นิวส์” เว็บไซต์ข่าวออนไลน์ ที่สนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง

ล่าสุด สแตนนิวส์ แถลงว่า จะลบบทความแสดงความคิดเห็น ที่เผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ก่อนเดือนมิถุนายนนี้ ทั้งหมด รวมถึง ระงับการระดมทุน ด้วย เพราะกังวลถึงการกวาดล้างครั้งใหญ่ ภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo