COVID-19

อินโดฯ ช็อก หมอ 14 คน สังเวยโควิด แม้ฉีดวัคซีนครบ 2 โดส

อินโดนีเซีย สุดช็อก! สมาคมแพทย์เผย มีบุคลากรทางการแพทย์เสียชีวิต เพราะติดโควิดไปแล้วเกือบพันคน  ในจำนวนนี้ รวมถึง หมอ 14 คน ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้วด้วย ส่งผลให้ประชาชนตั้งคำถามถึงประสิทธิภาพของวัคซีนที่ใช้ในประเทศ

อย่างไรก็ตาม รายงานของสมาคมแพทย์อินโดนีเซีย ไม่ได้เปิดเผยอย่างชัดเจนว่า แพทย์ที่เสียชีวิตฉีดวัคซีนของบริษัทใด แต่จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย พบว่ารัฐบาลนำเข้าวัคซีนจาก 3 บริษัท รวมอย่างน้อย 104.7 ล้านโดส

ในจำนวนนี้เป็น “วัคซีนซิโนแวค” ของจีน 94.5 ล้านโดส “วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า”  8.2 ล้านโดส และ “วัคซีนซิโนฟาร์ม” จากจีน อีก 2 ล้านโดส ซึ่งตั้งแต่เริ่มโครงการฉีดวัคซีน เมื่อเดือนมกราคม 2564 จนถึงวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา มีชาวอินโดนีเซียที่ฉีดวัคซีน 1 โดสแล้ว  25.90 ล้านคน  และมีอยู่ 12.97 ล้านคน ที่ได้รับครบสองโดสแล้ว

shutterstock 1994273255

พื้นที่ที่ฉีดวัคซีนมากสุดคือ กรุงจาการ์ตา มีประชากรร้อยละ 18.07 ที่ได้รับวัคซีนครบโดส เกาะบาหลี ฉีดครบโดสที่ร้อยละ 17.08 และ เมืองยอกยาการ์ตาฉีดครบแล้วร้อยละ 10.58

สมาคมแพทย์อินโดนีเซีย ระบุด้วยว่า มีบุคลากรทางการแพทย์ในประเทศเกือบ 1,000 คนเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสมรณะ นับตั้งแต่โควิด-19 แพร่ระบาดไปทั่วโลกเมื่อปี 2563 รวมถึงแพทย์ 401 คน และในจำนวนนี้ 14 คนได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 โดสแล้ว

“เรายังคงอัพเดทข้อมูล และเร่งตรวจสอบเพื่อยืนยันว่าผู้เสียชีวิตรายอื่น ๆ ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่” นายโมฮัมหมัด เอดิบ กูไมดิ ผู้อำนวยการสมาคมแพทย์อินโดนีเซีย กล่าว

เขาบอกด้วยว่า ตลอดเดือนมิถุนายนนี้ พบแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ที่ฉีดวัคซีนแล้วมากกว่า 300 คน ในจังหวัดชวากลาง ป่วยเป็นโรคโควิด-19 ซึ่งหลายสิบคนมีอาการหนัก ถึงขั้นต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

นอกจากประเด็นวัคซีนแล้ว อินโดนีเซียยังเผชิญกับปัญหาเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ที่พบครั้งแรกในอินเดีย และทางการเชื่อว่า เป็นสาเหตุที่ทำให้อัตราการป่วยในจังหวัดชวาตะวันตกเพิ่มสูงขึ้น จนโรงพยาบาลหลายแห่ง มีอัตราการครองเตียงเกินร้อยละ 90 และบางแห่งมีการครองเตียงเกินกว่าร้อยละ 100

โฆษกสมาคมแพทย์จังหวัดชวาตะวันตกแถลงว่า “หากสถานการณ์การครองเคียงยังอยู่ในอัตรานี้ ระบบสาธารณสุขของเราเข้าใกล้การล่มสลาย”

ก่อนหน้านี้ นิวยอร์กไทมส์รายงานว่า นพ. ซูเฮนโดร ซัสโทรวิโวโฮ อายุ 74 ปี ในเมืองคูดัส จังหวัดชวากลาง ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา ภายหลังยังทุ่มเททำหน้าที่รักษาผู้ป่วย แม้ลูกสาว และลูกเขย ซึ่งเป็นแพทย์ทั้งคู่ จะร้องขอให้ นพ.ซัสโทรวิโวโฮพักจากงาน เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการติดเชื้อ

แต่ นพ.ซัสโทรวิโวโฮยังเดินหน้าทำงาน ส่งผลให้ป่วยเป็นโรคโควิด-19 ทั้งที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคครบ 2 โดส เช่นเดียวกับบุคลาการทางการแพทย์ส่วนใหญ่ในเมืองคูดัส และเป็นเรื่องน่าเศร้าของครอบครัว เพราะไม่กี่วันหลังผลตรวจออกมาเป็นบวก นพ.ซัสโทรวิโวโฮ ก็เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo