COVID-19

เปิดไทม์ไลน์ ‘ประเทศเพื่อนบ้าน’ ได้ ‘วัคซีนไฟเซอร์’ เร็วกว่าไทย

เรื่องการจัดหาวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 กำลังเป็นที่พูดถึงกันอย่างมากในไทย โดยเฉพาะ หลังจากที่ นพ.ยง ภู่วรวรรณ หน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ที่ปรึกษาสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ของรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกมาระบุว่า คุณภาพของวัคซีนซิโนแวคปริมาณ 3 เข็มนั้น เทียบเท่าได้กับ “วัคซีนไฟเซอร์” 1 เข็ม

ข้อเท็จจริงดังกล่าว ทำให้หลายคนตั้งคำถามตามมาถึงสาเหตุ ที่รัฐบาลไม่เลือกซื้อวัคซีนไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค ตั้งแต่แรก ทั้งที่มีราคาถูกกว่า และประสิทธิภาพมากกว่า และยิ่งกลายเป็นข้อเปรียบเทียบมากขึ้น เมื่อหลายประเทศในอาเซียน ได้รับวัคซีนไฟเซอร์แล้ว หรือกำลังจะได้มาในเร็ววันนี้  ส่วนไทย ที่เพิ่งสั่งซื้อไปนั้น ต้องรออย่างน้อยจนถึงไตรมาส 4 ของปีนี้ กว่าที่จะได้วัคซีนไฟเซอร์เข้ามา

shutterstock 1928466515 1

เวียดนาม

ทางการเวียดนาม ตั้งใจที่จะจัดหาวัคซีนโควิด-19 ให้ได้ 110 ล้านโดส ภายในสิ้นปี 2564  หนึ่งในนั้น คือวัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค จำนวน 31 ล้านโดสโดยมีเป้าหมายการฉีดวัคซีนให้แก่ประชากร 75 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 98 ล้านคน

นายเหวียน ถั่นห์ ลอง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเวียดนามร่วมกับกระทรวงวางแผน และการลงทุนและกระทรวงยุติธรรมได้หารือกับคณะรัฐมนตรีถึงการจัดซื้อวัคซีนจากไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค และเตรียมลงนามทำความตกลงเพื่อจัดซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยมีกำหนดการส่งมอบในเดือน กรกฎาคมนี้ .ค. นี้

ฟิลิปปินส์

นายเอ็นริเก้ โดมินโก ผู้อำนวยการสำนักงานอาหารและยา ฟิลิปปินส์ อนุมัติการใช้งานวัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค เป็นกรณีฉุกเฉินตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 มกราคม ที่ผ่านมา อีกทั้งเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ฟิลิปปินส์ยังได้สั่งซื้อวัคซีนจากไฟเซอร์ 40 ล้านโดส ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าทุกยี่ห้อที่จะใช้ในประเทศ และคาดว่าจะเริ่มมีการส่งมอบในช่วงปลายเดือนกันยายน และจะอนุญาตให้ใช้วัคซีนไฟเซอร์กับเด็กอายุ 12 ถึง 15 ปี ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะเริ่มฉีดในช่วงปลายปีนี้

อินโดนีเซีย

รัฐบาลอินโดนีเซียได้ประกาศตั้งแต่สิ้นปี 2563 ว่าจะดำเนินการจองวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ จำนวน 100 ล้านโดส อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมามีรายงานว่า รัฐบาลอินโดนีเซียประสบปัญหาเจรจาสั่งซื้อวัคซีนของไฟเซอร์

กระนั้นก็ตาม เมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา รัฐบาลอินโดนีเซียได้ประกาศว่า กำลังเตรียมรับวัคซีนไฟเซอร์จำนวน 50 ล้านโดส โดยไฟเซอร์จะเริ่มส่งวัคซีนให้อินโดนีเซียตั้งแต่เดือน สิงหาคม  และจะทยอยส่งให้ 7.5-12 ล้านโดสต่อเดือน ซึ่งทางการอินโดนีเซียเปิดเผยว่า นี่เป็นการสั่งจองที่รัฐบาลติดต่อโดยตรงไปยังผู้ผลิต

191362788 4301251346566193 6411886367413421979 n

ลาว

ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ จำนวน 100,620 โดส มาตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน โดยเป็นการจัดหาผ่านทางโครงการโคแวกซ์ ขององค์การอนามัยโลก (WHO)   ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขลาว ได้ตั้งเป้าการฉีดวัคซีนให้ได้ถึง 50% ของประชากรทั้งประเทศ ภายในปี 2564

วัคซีนโควิดตัวอื่น ๆ ที่ลาวใช้ รวมถึง ซิโนฟาร์ม และ สปุตนิก

ไทย 

แม้จะมีข่าวถึงการให้ความสนใจที่จะสั่งซื้อวัคซีนไฟเซอร์มาตั้งแต่เมื่อปลายปีที่แล้ว  แต่ท้ายที่สุดแล้วก็ไม่ได้มีการสั่งซื้อแต่อย่างใด โดยที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เคยให้เหตุผลไว้ว่า ไม่ซื้อ เพราะยังไม่มั่นใจประสิทธิภาพของวัคซีน ตามที่โซเชียลมีเดียกังวล ก่อนที่จะประกาศซื้อวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า และซิโนแวค เข้ามาใช้

อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา  นายอนุทิน เปิดเผยว่า ได้สั่งซื้อวัคซีนไฟเซอร์แล้ว จำนวน 20 ล้านโดส โดยคาดการณ์ว่า จะจัดส่งวัคซีนให้ไทยได้ในช่วงไตรมาสที่ 3-4 ของปีนี้  ก่อนที่ในที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา  จะออกมาบอกอีกครั้งว่า ไฟเซอร์ขอเลื่อนการส่งมอบเป็นไตรมาสที่ 4  พร้อมย้ำว่า วัคซีนเป็นที่ต้องการของคนทั่วโลก เราไม่ได้เป็นเจ้าของโรงงาน แต่ละโรงงานก็มีข้อผูกมัดสัญญากับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo