World News

ปิดตำนาน ‘จอห์น แมคอาฟี’ ผู้ก่อตั้งซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัส จบชีวิตในคุกสเปน

“จอห์น แมคอาฟี” ผู้ก่อตั้งบริษัทซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสชื่อดัง เสียชีวิตแล้ว ในวัย 75 ปี ขณะถูกคุมขังในเรือนจำที่สเปน หลังศาลตัดสินให้ส่งตัว ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน กลับไปยังสหรัฐ 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นักธุรกิจรายนี้ ตกเป็นผู้ต้องหาคดีหนีภาษีของทางการสหรัฐ หลังขายกิจการบริษัทของตัวเอง ให้กับ “อินเทล”  มูลค่า 7,700 ล้านดอลลาร์ และถูกกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ตั้งข้อหาปกปิดรายได้หลายล้านดอลลาร์ จากหน่วยงานจัดเก็บภาษีของสหรัฐ ระหว่างปี 2557-2561 โดยการใช้บัญชีธนาคารที่เป็นชื่อของผู้อื่น

แมคอาฟี

นอกจากนี้ ยังถูกกล่าวหาว่า ปกปิดทรัพย์สินอื่น ๆ เช่น เรือยอชต์ และอสังหาริมทรัพย์ โดยใช้ชื่อบุคคลอื่นด้วย

เชื่อ แมคอาฟี ฆ่าตัวตาย 

เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เมืองซานต์ เอสเตเว เซสโรวิเรส ใกล้นครบาร์เซโลนา สถานที่คุมขังเขา เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่พยายามกู้ชีพแล้ว แต่ไม่สำเร็จ โดยทีมแพทย์บันทึกการตายของนักธุรกิจรายนี้แล้ว ซึ่งปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ บ่งชี้ว่า เขาฆ่าตัวตาย

นักธุรกิจชื่อดัง ถูกควบคุมตัวที่สนามบินบาร์เซโลนา เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2563 ก่อนขึ้นเครื่องไปนครอิสตันบูล กรีซ  เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่า เขาถูกออกหมายจับระหว่างประเทศในข้อหาฉ้อโกง ไม่ยื่นภาษี และปิดบังรายได้

อัยการรัฐเทนเนสซีของสหรัฐ ระบุว่า เขาเป็นหนี้รัฐบาลสหรัฐ จากการเลี่ยงภาษี ราว 4,214,105 ดอลลาร์ หรือราว 130 ล้านบาท ช่วง 5 ปี คือปี 2557-2561 แต่ศาลสเปนตัดสินใจส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน เฉพาะข้อหาที่ก่อคดีไว้ช่วงปี 2559-2561

นักธุรกิจรายนี้ ยังอธิบายที่มาที่ไปของรายได้จากการโปรโมทเงินดิจิทัล ระหว่างที่รับงานเป็นที่ปรึกษาไม่ได้ ซึ่งข้อหาต่าง ๆ  ที่เขาถูกสั่งฟ้องทั้งหมด มีโทษจำคุก 30 ปีขึ้นไป

ทั้งนี้ เขาเกิดที่มณฑลกลอสเตอร์ไชร์ ประเทศอังกฤษ ก่อนย้ายไปอยู่สหรัฐ เริ่มสร้างกิจการจากซอฟต์แวร์ ที่ใช้ชื่อเดียวกับนามสกุลของตัวเอง เมื่อปี 2530 ก่อนใช้ชีวิตโลดโผนทางธุรกิจ ด้วยการขายหุ้นบริษัท ช่วงต้นทศวรรษ ​90

เมื่อปีก่อนเขาเคยให้สัมภาษณ์สื่ออังกฤษ ดิ อินดีเพนเดนต์ ว่าประสบการณ์ติดคุกในสเปน เป็นการผจญภัยที่น่าอัศจรรย์ และไม่เคยคิดจะถูกส่งตัวกลับไปอเมริกา อยู่ในคุกสเปน มีทั้งผู้คุม และนักโทษ มาขอลายเซ็นตนด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo