World News

สู้ไม่ไหว! ‘แอปเปิ้ล เดลี่’ หนังสือพิมพ์ชูประชาธิปไตยฮ่องกง ประกาศปิดตัว

หนังสือพิมพ์แอปเปิ้ล เดลี่ สื่อสนับสนุนประชาธิปไตยรายใหญ่ของฮ่องกง ที่กล้าวิจารณ์รัฐบาลจีน และฮ่องกง ประกาศปิดกิจการที่เปิดมานาน 26 ปี หลังจากเจ้าของธุรกิจ “จิมมี ไหล” เจ้าพ่อสื่อฮ่องกง ต้องโทษจำคุก และผู้บริหารอีกจำนวนหนึ่งโดนควบคุมตัวไว้ 

ฝ่ายบริหารของแทบลอยด์ชื่อดังฉบับนี้ กล่าวว่า เพื่อความปลอดภัยของพนักงาน บริษัทตัดสินใจยุติการทำงานทันที หลังเที่ยงคืนวันนี้ (23 มิ.ย.) ทำให้หนังสือพิมพ์ฉบับวันพฤหัสบดีที่ 24 มิถุนายน จะเป็นการตีพิมพ์ฉบับสุดท้าย ส่วนเว็บไซต์ จะไม่มีความเคลื่อนไหวหลังเที่ยงคืนวันนี้เช่นกัน

“ขอบพระคุณผู้อ่าน สมาชิก และลูกค้า รวมทั้งชาวฮ่องกงทุกท่าน ที่รักและสนับสนุนเราตลอด 26 ปีที่ผ่านมา พวกเราขออำลาท่าน โปรดรักษาตัวด้วย” ข้อความที่ทางหนังสือพิมพ์โพสต์ไว้บนเว็บไซต์

ขณะที่ บริษัท เน็กซ์ ดิจิทัล จำกัด เจ้าของแทบลอยด์ชื่อดัง ออกแถลงการณ์อีกฉบับ ขอบคุณผู้อ่านที่สนับสนุนหนังสือพิมพ์อย่างซื่อสัตย์ ตลอดจนนักข่าว พนักงานบริษัท และผู้ซื้อโฆษณาด้วย

แอปเปิ้ล เดลี่

ทางด้าน นายมาร์ก ไซมอน ที่ปรึกษาใกล้ชิด นายจิมมี ไหล ผู้ก่อตั้ง เปิดเผยว่า ตำรวจขัดขวางการประชุมของกรรมการบริษัท เมื่อช่วงเช้าวันนี้ และจับกุมนักข่าวคนหนึ่งด้วย ต่อมา สื่อท้องถิ่นรายงานว่า นักข่าวคนดังกล่าวเป็นชายวัย 55 ปี เป็นคอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์ ถูกจับกุมเพราะต้องสงสัยว่า สมคบคิดกับต่างชาติหรือกองกำลังต่างชาติ

“จริงๆ เรากำลังปิดหนังสือพิมพ์แล้ว แต่ตำรวจจำเป็นต้องแสดงตัว และจับกุม ต้องการโน้มน้าวผลการประชุมคณะกรรมการ และต้องการทำให้แน่ใจว่า แอปเปิ้ล เดลี่จะปิดอย่างรวดเร็ว” นายไซมอนกล่าว

ขณะที่แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวถึงการปิดหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ว่า “เป็นวันที่มืดมนที่สุด สำหรับเสรีภาพของสื่อ ในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของฮ่องกง”

“รัฐบาลฮ่องกงมีประสิทธิภาพสั่งห้ามหนังสือพิมพ์ เผยแพร่บทความวิพากษ์วิจารณ์ และรายงานการอภิปรายระหว่างประเทศเกี่ยวกับฮ่องกง นี่เป็นการโจมตีที่ยอมรับไม่ได้ต่อเสรีภาพในการแสดงออก” แถลงการณ์แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุ

ฝ่ายรัฐบาลโจมตี แอปเปิ้ล เดลี่ 

ด้านนางแคร์รี หลำ หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง กล่าวโจมตีว่า แอปเปิ้ล เดลี่ พยายามทำให้ตัวเองดูดี ทั้งที่กระทำการอันเป็นภัยต่อความมั่นคง

ขณะที่สื่อข้างรัฐบาลจีนอย่าง เวิน เว่ยป๋อ และต๋า กังเป่า ตีพิมพ์หน้าพิเศษเกี่ยวกับนายไหล ว่าเป็นสุนัขรับใช้ คนทรยศ และเด็กขัดรองเท้าให้กับทางการสหรัฐอเมริกา

แอปเปิ้ล เดลี่
จิมมี่ ไหล

การมาถึงจุดจบของหนังสือพิมพ์มีขึ้น หลังสำนักงาน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ 500 นาย บุกห้องข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว (17 มิ.ย.) พร้อมจับกุมบรรณาธิการบริหาร และผู้บริหารอีก 4 คน ที่บ้านพัก และอายัดทรัพย์สินของบริษัท 3 แห่ง ที่เชื่อมโยงกับหนังสือพิมพ์ มูลค่าทั้งหมดราว 18 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือเกือบ 74 ล้านบาท

ตำรวจฮ่องกง กล่าวหาว่า  หนังสือพิมพ์ละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฮ่องกง ตีพิมพ์บทความมากกว่า 30 ชิ้น ที่เรียกร้องให้นานาประเทศ คว่ำบาตรฮ่องกง และจีนแผ่นดินใหญ่ตั้งแต่ปี 2562 ขณะที่หนังสือพิมพ์ ระบุว่า มีเงินสดเพียงพอที่จะดำเนินธุรกิจตามปกติหลายสัปดาห์เท่านั้น

ส่วนนายไหล ถูกตำรวจจับกุมไปก่อนหน้าแล้ว และยังอยู่ในเรือนจำจากความผิดหลายข้อหา รวมถึงเข้าร่วมในการชุมนุมผิดกฎหมายเมื่อปี 2561

แอปเปิ้ล เดลี่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo