World News

‘กรุงอาชกาบัต’ เติร์กเมนิสถาน ขึ้นแท่น ‘เมืองค่าครองชีพแพงสุดในโลก’ สำหรับต่างชาติ

“กรุงอาชกาบัต” เมืองหลวงของเติร์กเมนิสถาน แซงหน้าฮ่องกง เป็น “เมืองค่าครองชีพแพงสุดในโลก” สำหรับชาวต่างชาติในปีนี้ ส่วนกรุงเบรุตของเลบานอนพุ่งพรวดขึ้นมาอยู่อันดับ 3

บริษัทที่ปรึกษาด้านทรัพยากรมนุษย์ของสหรัฐ “เมอร์เซอร์” เปิดเผยผลการสำรวจอันดับค่าครองชีพในเมืองใหญ่ทั่วโลกสำหรับชาวต่างชาติประจำปี 2564 โดยใช้มาตรวัดจากการเปรียบเทียบราคาสิ่งของมากกว่า 200 รายการใน 209 เมืองใหญ่ทั่วโลก อาทิ ราคาที่อยู่อาศัย, การคมนาคม และอาหาร

อันดับของปีนี้แสดงให้เห็นว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลต่อค่าครองชีพในหลายประเทศ ที่ต้องดิ้นรนรับมือภาวะเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบ

เมืองค่าครองชีพแพงสุดในโลก

แชมป์ใหม่ เมืองค่าครองชีพแพงสุดในโลก

ปีนี้ กรุงอาชกาบัตของเติร์กเมนิสถานในเอเชียกลาง เป็นเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดสำหรับชาวต่างชาติ ตามด้วยฮ่องกงที่เคยครองอันดับ 1 เมื่อปี 2563 ซึ่งนายฌอง-ฟิลิป ซาร์รา จากเมอร์เซอร์ ฟรองซ์ กล่าวว่า ที่กรุงอาชกาบัตขยับขึ้นมาอยู่อันดับ 1 ในปีนี้สืบเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อสูง

รายได้เกือบทั้งหมดของเติร์กเมนิสถานพึ่งพาการส่งออกก๊าซธรรมชาติ ประเทศนี้ต้องดิ้นรนฟื้นตัวจากราคาพลังงานโลกตกต่ำเมื่อปี 2557 ที่ทำให้สกุลเงินท้องถิ่นอ่อนค่าอย่างมาก และผลักดันให้พลเมืองจำนวนมากมีฐานะยากจน

ส่วนกรุงเบรุตของเลบานอน ขยับจากอันดับ 45 ในปีที่แล้ว ขึ้นมาอยู่อันดับ 3 ในปีนี้ โดยรายงานกล่าวว่า สาเหตุเกิดจากภาวะตกต่ำทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง และกว้างขวาง เพราะวิกฤติหลายด้าน ทั้งวิกฤติการเงินครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศ, โควิด-19 และเหตุระเบิดทำลายล้างที่ท่าเรือเบรุตเมื่อปี 2563

เกินครึ่งหนึ่งของ 10 อันดับแรกเป็นเมืองในทวีปเอเชีย โดยกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น และนครซูริคของสวิตเซอร์แลนด์ ตกลงมา 1 อันดับ จากปีก่อน มาอยู่อันดับ 4 และ 5 ในปีนี้ ส่วนนครเซี่ยงไฮ้ของจีนอยู่อันดับ 6 ขยับขึ้น 1 อันดับจากปีที่แล้ว

สิงคโปร์หล่นจากอันดับ 5 มาอยู่อันดับ 7 ส่วนอันดับ 8 คือนครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ ตามด้วยอันดับ 9 กรุงปักกิ่ง และอันดับ 10 กรุงเบิร์นของสวิตเซอร์แลนด์

ส่วนเมืองของสหรัฐก็มีอันดับร่วงลงในปีนี้เช่นกัน ซึ่งเมอร์เซอร์ ชี้ว่า เหตุผลส่วนใหญ่เป็นเพราะความผันผวนของค่าเงิน แม้อัตราเงินเฟ้อจะสูงขึ้นก็ตาม โดยนครนิวยอร์กร่วงลง 8 อันดับ มาอยู่อันดับ 14 ของโลก แต่ยังคงเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในสหรัฐ

เมืองที่ค่าครองชีพถูกที่สุดสำหรับลูกจ้างชาวต่างชาติปีนี้คือ กรุงบิชเคกของคีร์กีซสถาน ในอันดับ 209

อ่านข่าวเพิ่มเติมเติม

Avatar photo