COVID-19

เปิด ‘อาการใหม่’ บ่งชี้ ติด โควิด สายพันธุ์เดลตา

โควิด สายพันธุ์เดลตา มีอาการใหม่!!  ทีมนักวิจัยอังกฤษ ระบุ “ปวดศีรษะ-เจ็บคอ-น้ำมูกไหล” คือ อาการที่ปัจจุบันพบได้บ่อยที่สุด ในหมู่ผู้ติดเชื้อ โควิด สายพันธุ์เดลตา หรือ สายพันธุ์ B.1.617.2 ที่ตรวจพบครั้งแรกในอินเดีย  ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่กำลังระบาด อยู่ในหลายประเทศทั่วโลก 

นายทิม สเปคเตอร์ ศาสตราจารย์ ผู้นำโครงการศึกษาที่ชื่อ “Zoe Covid Symptom”  ระบุว่า การติดเชื้อโรค โควิด สายพันธุ์เดลตา อาจทำให้คนหนุ่มสาวมีอาการป่วยเหมือน “ไข้หวัดรุนแรง”

อย่างไรก็ตาม แม้คนกลุ่มนี้มักไม่ล้มป่วยหนัก แต่พวกเขาก็ยังสามารถแพร่เชื้อ และทำให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่นได้ ดังนั้น จึงแนะนำให้ผู้มีอาการดังกล่าว เข้ารับการตรวจเพื่อให้ทราบแน่ชัดว่าติดเชื้อโรคโควิด-19 หรือไม่

โควิด สายพันธุ์เดลตา

โควิด สายพันธุ์เดลตา ความรู้สึก “ที่แปลกไป”

สำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติ หรือ เอ็นเอชเอส (NHS) ของสหราชอาณาจักร ระบุว่า อาการของผู้ป่วยโควิดที่พบได้ทั่วไปก่อนหน้านี้คือ

  • ไอ
  • มีไข้สูง
  • สูญเสียการรับรู้กลิ่น และรสชาติ

อย่างไรก็ดี สเปคเตอร์ ระบุว่า ปัจจุบันอาการเหล่านี้พบได้น้อยลง โดยวัดจากข้อมูลที่ทีม “Zoe” ได้รับจากประชาชนหลายหมื่นคน ที่ป้อนข้อมูลทางแอปพลิเคชัน

“ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม เราได้เห็นอาการป่วยหลัก ๆ ในแอปพลิเคชัน และพวกมันไม่ใช่อาการแบบเดิมที่เคยพบก่อนหน้านี้”

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ดูเหมือนจะเชื่อมโยง กับการเพิ่มขึ้น ของผู้ติดเชื้อโรคโควิดสายพันธุ์เดลตา ซึ่งปัจจุบันคิดเป็น 90% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด ในสหราชอาณาจักร ซึ่งสเปคเตอร์บอกว่า อาการไข้สูง ยังพบได้บ่อยในผู้ป่วยโควิด-19 ในปัจจุบัน แต่การสูญเสียการรับรส และกลิ่นไม่ได้อยู่ในอาการป่วย 10 อันดับแรกอีกต่อไปแล้ว

“ดูเหมือนเชื้อสายพันธุ์นี้จะทำงานแตกต่างออกไปจากเดิมเล็กน้อย  ผู้คนมักคิดว่าพวกเขาเป็นไข้หวัดตามฤดูกาล และยังคงออกไปงานเลี้ยงสังสรรค์ ทำให้พวกเขาอาจแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้ถึง 6 คน”

ทีมนักวิจัยเชื่อว่า นี่ทำให้สถานการณ์โควิดในสหราชอาณาจักรรุนแรงขึ้น

“สิ่งที่เราต้องการสื่อสารคือ ถ้าคุณอายุยังน้อย คุณจะมีอาการไม่รุนแรง อาจรู้สึกเหมือนไข้หวัดรุนแรง หรืออาการ ที่แปลกไป แต่ขอให้อยู่กับบ้าน และรับการตรวจหาเชื้อ”

ปวดกล้ามเนื้อ

ผลการศึกษาที่ชื่อ “รีแอค” (React) ของอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน ที่ศึกษาคนในอังกฤษกว่า 1 ล้านคน ในช่วงที่สายพันธุ์อัลฟา หรือ สายพันธุ์ B.1.1.7 ที่ตรวจพบครั้งแรกในสหราชอาณาจักร เป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดในประเทศ ก็พบอาการเพิ่มเติมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด

อาการหนาวสั่น เบื่ออาหาร ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เป็นอาการที่พบมากที่สุด ร่วมกับอาการโควิดแบบดั้งเดิม คือ ไอ มีไข้สูง สูญเสียการรับรู้กลิ่น และรสชาติ

ข้อแนะนำของรัฐบาลอังกฤษระบุว่า อาการสำคัญที่สุดที่บ่งชี้ว่าป่วยเป็นโรคโควิด-19 คือ

  • ไอใหม่ต่อเนื่อง (หลายครั้งใน 1 ชั่วโมง)
  • ไข้สูง
  • สูญเสียการรับกลิ่นรับรส หรือประสาทดังกล่าวผิดเพี้ยนไป

“นี่คืออาการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19” งานวิจัยระบุ พร้อมชี้ว่า หากผู้ป่วยมีความกังวลเกี่ยวกับอาการของตน ก็ควรขอรับคำปรึกษาจากแพทย์

รู้จัก โควิด สายพันธุ์เดลตา

เชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ ที่พบเป็นครั้งแรกในประเทศอินเดีย ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 มีชื่อว่า “B.1.617” จากการศึกษาทางทฤษฎีพบว่า การกลายพันธุ์ของโควิด “สายพันธุ์เดลตา” ในครั้งนี้ อาจมีแนวโน้มทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของวัคซีนลดลงได้ แต่ยังไม่มีการยืนยันทฤษฎีดังกล่าวอย่างแน่ชัด

ทั้งนี้ “สายพันธุ์เดลตา” กลายพันธุ์ 2 จุด (Double Mutant) คือ E484Q และ L452R ส่งผลให้มีความสามารถ ในการกระจายตัวที่สูงมากขึ้น รวมถึง“สายพันธุ์เดลตา” กลายพันธุ์ 3 จุด (Triple Mutant Variant) เป็นชนิด B.1.618 หรือที่รู้จักกันในชื่อ “โควิดสายพันธุ์เบงกอล” เกิดจากการหายไปของหนามตำแหน่ง H146 และ Y145 และมีการกลายพันธุ์ในตำแหน่ง E484K และ D614G

ที่มา : ฺBBC

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo