World News

อินโดฯ อึ้ง! ‘หมอ-พยาบาล’ ติดโควิดกว่า 350 คน แม้ฉีดวัคซีนครบแล้ว

บุคลากรทางการแพทย์ของอินโดนีเซียมากกว่า 350 คน ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แม้ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด “ซิโนแวค” ครบ 2 โดสแล้วก็ตาม 

นายบาได อิสโมโย หัวหน้าสำนักงานสาธารณสุขเขตคูดุส ในจังหวัดชวากลาง ระบุว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อไม่แสดงอาการ และกักตัวอยู่ภายในบ้าน  แต่ก็มีหลายสิบคน ที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เนื่องจากมีไข้ขึ้นสูง และระดับออกซิเจนลดลง

shutterstock 1759968920

เวลานี้ เขตคูดุส ซึ่งมีบุคลากรทางการแพทย์ทั้งหมดราว 5,000 คน กำลังต่อสู้กับการระบาด ที่เชื่อว่าเกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา ที่สามารถแพร่ระบาดได้รวดเร็วกว่าเดิม และทำให้อัตราการใช้เตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 90%

รายงานของสมาคมการแพทย์อินโดนีเซีย หรือ IDI ระบุว่า กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ในอินโดนีเซีย คือกลุ่มแรก ๆ ที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด มาตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยเกือบทั้งหมดเป็นวัคซีนของบริษัทซิโนแวค

แม้ที่ผ่านมา จำนวนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอินโดนีเซีย ที่เสียชีวิตจากโควิด-19 จะลดจากระดับ 158 คนเมื่อเดือนมกราคม ลงมาเหลือ 13 คนในเดือนพฤษภาคม แต่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า สิ่งที่น่ากังวลขณะนี้คือ อัตราผู้ป่วยที่ต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล กำลังมีจำนวนเพิ่มขึ้น

นายดิคกี บูดิแมน นักระบาดวิทยาที่มหาวิทยาลัยกริฟฟิธ ในออสเตรเลีย กล่าวว่า ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า เชื้อไวรัสที่ระบาดอยู่ในคูดุส เป็นสายพันธุ์เดลตา ซึ่งไม่น่าแปลกใจ ที่จะมีแพทย์พยาบาลติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาก เพราะส่วนใหญ่พวกเขาฉีดวัคซีนของซิโนแวค ซึ่งยังไม่มีรายงานประสิทธิผลที่แน่ชัด เมื่อใช้กับเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO อนุมัติให้ใช้วัคซีนของบริษัทซิโนแวค เป็นการฉุกเฉินเมื่อต้นเดือนนี้ โดยระบุว่าสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 51% รวมทั้งป้องกันไม่ให้เกิดอาการรุนแรงได้

อินโดนีเซีย คือ หนึ่งในประเทศที่มีการระบาดของโควิด-19 รุนแรงที่สุดในเอเชีย ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 1.9 ล้านคน เสียชีวิต 53,000 คน ในจำนวนนี้เป็นแพทย์และพยาบาล 946 คน

ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหลังเทศกาลอีดัลฟิฏร์ ของชาวมุสลิม โดยเมื่อวันพุธมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกือบ 10,000 คน มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์

ในรายงานล่าสุด WHO แนะนำให้รัฐบาลอินโดนีเซียเพิ่มมาตรการควบคุมการระบาด สืบเนื่องจากการพบเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา และจำนวนเตียงในโรงพยาบาลที่กำลังขาดแคลนในปัจจุบัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo