COVID-19

‘อินเดีย’ สั่งสอบด่วน แล็บ ‘ปลอมข้อมูล’ ตรวจโควิดนับแสน เทศกาลกุมภเมลา

รัฐอุตตราขัณฑ์ ทางตอนเหนือของอินเดีย สั่งตรวจสอบห้องปฏิบัติการเอกชน 3 แห่ง ต้องสงสัยรายงานข้อมูลปลอม คนติดเชื้อโควิด

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐอุตตราขัณฑ์ ทางตอนเหนือของ ประเทศอินเดีย มีคำสั่งให้ตำรวจเร่งสอบสวน กรณีมีข้อกล่าวหาว่า ห้องปฏิบัติการเอกชน ดำเนินการปลอมแปลงรายงานผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในช่วงเฉลิมฉลอง เทศกาลกุมภเมลา เทศกาลสำคัญของชาวฮินดู เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่า เป็นหนึ่งในต้นตอ ที่ทำให้อินเดียต้องเจอกับการระบาดระลอก 2 อย่างรุนแรง

shutterstock 1959029029

ส่งผลให้อินเดียขึ้นแท่น เป็นประเทศที่มีผู้ป่วยรายวันสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของโลกที่ 414,433 คนเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา และแม้ในช่วง 11 วันที่ผ่านมา ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ในอินเดีย จะลดลงต่ำกว่า 100,000 คน แต่ยอดสะสมยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นอย่างน้อย 29.7 ล้านคน และเสียชีวิตแล้ว 381,931 ราย

ห้องปฏิบัติการทั้ง 3 แห่งดังกล่าว ได้รับการว่าจ้างจากรัฐอุตตราขัณฑ์ ให้ดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด-19 บรรดาผู้ที่เดินทางมาร่วมเทศกาลกุมภเมลา ซึ่งการจัดงานในครั้งนั้น ทำให้รัฐอุตตราขัณฑ์ตกเป็นเป้าวิจารณ์อย่างหนัก ที่ตัดสินใจจัดงาน ซึ่งมีผู้เดินทางมาเข้าร่วมหลายล้านคน ในช่วงที่เกิดการระบาดของไวรัสโควิด

รายงานจากหลายรัฐในอินเดีย บ่งชี้ด้วยว่า บรรดาผู้คนที่เดินทางกลับมาจากการร่วมงานเทศกาลดังกล่าว ติดเชื้อโควิดเป็นจำนวนมาก

ในช่วงเวลานั้น เจ้าหน้าที่ของรัฐอุตตราขัณฑ์ ต่างบอกว่า ทุกคนที่เดินทางมาร่วมงานเทศกาล จะต้องถูกคัดกรองตรวจหาเชื้อโควิด โดยมีการว่าจ้างห้องปฏิบัติการเอกชน จากรัฐหรยาณา และเขตเดลี ดำเนินการคัดกรองหาเชื้อโควิดให้กับผู้คนจำนวนมาก

แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีรายงานของสื่อท้องถิ่น กล่าวหาว่า ห้องปฏิบัติการเหล่านี้ ปลอมแปลงรายงานการตรวจหาเชื้อ เพื่อที่จะได้มีจำนวนการตรวจในแต่ละวันตามโควตาที่ได้รับมา มีการใช้หมายเลขโทรศัพท์ และที่อยู่เดียวกัน ในรายงานการตรวจหาเชื้อโควิดของผู้คนหลายร้อยคน

นายสุโพธ อูนิยาล โฆษกรัฐบาลรัฐอุตตราขัณฑ์ ระบุว่า ทางการได้ออกคำสั่งให้ยื่นฟ้องร้องต่อห้องปฏิบัติการดังกล่าว ที่จัดตั้งหน่วยทดสอบตรวจหาเชื้อโควิด 5 จุด ในเมืองหริทวาร ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานเทศกาลกุมภเมลา

ทั้งนี้ เทศกาลกุมภเมลา ถือเป็นเทศกาลที่ใหญ่ที่สุดของศาสนาฮินดู ในแต่ละปีจะมีผู้คนจากทั่วอินเดีย และทั่วโลกเดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาเตือน เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่า ปีนี้ ควรยกเลิกการจัดงานเทศกาลดังกล่าว เพราะจะทำให้เกิดโควิดระบาดรอบ 2 ขึ้นมาได้ แต่รัฐอุตตราขัณฑ์ตัดสินใจที่จะเดินหน้าจัดงานนี้ขึ้นมา และเปิดทางให้ผู้คนจากทั่วประเทศ เข้าร่วมงานด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo