World News

‘อิเกีย ฝรั่งเศส’ อ่วม! เจอปรับกว่า 37 ล้าน เหตุแอบสอดแนมพนักงาน

ศาลฝรั่งเศส สั่ง “อีเกีย” จ่ายค่าปรับจำนวน 1 ล้านยูโร หรือกว่า 37 ล้านบาท หลังยักษ์ค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์รายนี้ ถูกตัดสินว่า มีความผิดฐานสอดแนมพนักงาน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า “อิเกีย ฝรั่งเศส” ถูกกล่าวหาว่า ใช้นักสืบเอกชน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อรวบรวมข้อมูลส่วนตัวของพนักงาน ซึ่งรวมถึง การแอบเข้าไปดูบันทึกประวัติอาชญากรรม เพื่อตรวจสอบคนที่มาสมัครงาน

shutterstock 1808099497

อิงกา กรุ๊ป ซึ่งเป็นเจ้าของสาขาอิเกีย เกือบทั่วโลก ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษ และประนามการกระทำที่เกิดขึ้น และว่า บริษัทได้ดำเนินการแผนปฏิบัติการครั้งสำคัญ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

ในการตัดสินคดีนี้ ศาลฝรั่งเศส พิพากษาให้ อิเกีย จ่ายค่าปรับจำนวน 1 ล้านยูโร  หรือราว 37.58 ล้านบาท และยังตัดสินโทษบุคคลอื่นอีก  15 คน ซึ่งมีอดีตผู้บริหารหลายคนมีชื่อในการพิจารณาคดีด้วย จากการใช้ระบบสอดแนมพนักงานทั้งในปัจจุบัน และในอดีต รวมถึง นายฌอง-หลุยส์ บาโยต์ อดีตประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) อิเกีย ฝรั่งเศส ก็ได้รับโทษจำคุก 2 ปี แต่ให้รอลงอาญาไว้ และปรับเงิน 50,000 ยูโร (1.8 ล้านบาท)

ผู้พิพากษาคดีนี้อธิบายว่า อิเกียว่าจ้างนักสืบเอกชน เพื่อนำข้อมูลส่วนตัวของพนักงานทั้งในปัจจุบัน และอดีตไปใช้ต่อ และยังสั่งให้มีการสอบสวนพนักงาน ที่ทำงานในระดับดีมากคนหนึ่ง ที่อยู่ ๆ ก็แข็งข้อกับบริษัทขึ้นมา

อัยการเผยอีกว่า การตรวจสอบภายในของบริษัท ยังแนะนำให้มีการสอบสวนอย่างละเอียดต่อพนักงานคนหนึ่ง เพื่อเปิดเผยกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน ที่จะใช้ไปแจ้งตำรวจให้สอบสวน และดำเนินคดีพนักงานนั้นคนนี้ เพื่อบีบให้ออกจากบริษัทด้วย

ด้านตัวแทนของสมาพันธ์ใหญ่แรงงาน หนึ่งในโจทก์ของคดีนี้  ระบุว่า คำพิพากษานี้เป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ของแรงงาน  และว่า การคว่ำบาตรต่ออิเกีย และอดีตผู้บริหารของบริษัทบางคน จะเป็นตัวอย่างและเป็นสิ่งเตือนใจบริษัทต่าง ๆ ไม่ให้สอดแนมพนักงาน และตัวแทนสหภาพแรงงานของตัวเองในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo